[JP Review] Cuộc sống Nhật hàng ngày


Nguồn : https://vozforums.com/showthread.php?t=6208965

sr các thím, mấy hnay bận project quá nên hnay mới quay lại chủ đề review như đã hứa.
thực ra là chả nên bắt đầu từ đâu nên e sẽ review theo từng chủ đề nhé, trong tuần này sẽ có chủ đề riêng và gái bên này cho các thím, và tán gái nhật ko hề khó, hnao e sẽ review về e gái mà hiện tại e đang quen.

hnay e sẽ review về chủ đề đồ cũ, đồ đi nhặt ở bên này. như nãy có thím trên này hỏi về đồ cũ nên e nghĩ đến cái này khá hay nên sẽ làm 1 chủ đề về nó.
Về đồ cũ thì hiện tại trong nhà e đang dùng toàn đồ cũ nhặt về mà người Nhật họ bỏ đi. liệt kê 1 số đồ e đang dùng.
2 cái tủ lạnh
2 lò vi sóng
2 nồi cơm điện
1 cái máy giặt
1 bộ loa h hàng ngày nghe nhạc.
3 bộ máy chơi games
đặc biệt tất cả chúng đều còn rất mới, các cạnh ko hề có rỉ sét hay bám cặn. mấy đồ đó ở vn có khi dùng lại chục năm nữa chưa hỏng ý.
nhưng cái e khoái nhất là e nhặt đc 3 bộ máy chơi games, 1 cái wii thì còn mới cóng ko tỳ vết luôn. và full tất cả phụ kiện từ tay cầm, đến camera cảm biến đến cả cái giấy tờ hdsd đi theo máy, và ko quên bỏ thêm 1 đống đĩa game cho các hệ máy mấy đồ này họ đóng gói khá cẩn thận rồi mới đem bỏ.
về nhà ở thì e đang thuê nhà riêng cùng vs 3 người khác, sơ qua về ngồi nhà. nhà 2 tầng, 4 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 wc, 1 phòng bếp, 1 phòng kho đựng đồ và 1 mảnh vườn nhỏ đang trồng rau, về nhà thì mai ban này e sẽ chụp lại rồi cập nhật cho các thím xem, khu e sống thì ko hề có người nước ngoài nào, ngoài 4 thằng Bề Tô Na Mư (Việt Nam) đang ở, tình hình an ninh thì e nghĩ ko có vấn đề gì phải bàn, từ lúc sang đây e ko biết cái chìa khoá nó hình thù ra sao, vì đi học hay ra ngoài chẳng bao giờ khoá cửa cả. mặc đù nhà mặt đg mở cái cửa (cửa kính) ra là bước vào trong phòng khách, mà phòng khách bọn e để nào thì ipad, laptop mấy cái mac nhưng chả ai vào khuân giúp. nói chung là cửa chỉ đống chứ ko khoá bao giờ. chắc là khu này toàn ng nhật ko có ng nc ngoài nên ko vấn đề gì, chứ khu cách chỗ e chục km toàn bọn ấn và tq thấy bảo mất xe đạp suốt.
lan man thế đủ rồi, h tập chung nói về đồ nhặt nhé, nhà e thì lại gần chỗ bỏ rác cách cỡ chưa đến trăm mét. ở đây thì mỗi khu họ sẽ xây 1 cái nhà hay gọi là cái chòi để bỏ rác, tất cả rác đều đc phân loại rõ ràng. có riêng 1 khu vứt mấy đồ gia dụngko dùng, mà đồ vứt thfi thấy họ gói bọc rất cẩn thận. trc mới sang thì thấy hay nên hay nhặt, bây h thấy chả thèm nhặt nữa. e nhớ tuần đầu tiên e sống bên này thì nhặt đc 2 cái laptop dell và 1 cái lò vi sóng vẫn mới toanh h đang dùng. tg sau ko có chỗ để nên chả thèm nhặt, trừ khi đồ nào hay quá thì nhặt về. đặc biệt ông a ở cùng còn nhặt đc con phantom 3 bị mất bộ cánh. nhưng đc gói vào hộp carton khá cẩn thận, mở ra thì nguyên phụ kiện bao gồm bộ sạc và controller,. chỉ thiếu bộ cánh, lên amazon mua mấy sên về lắp vào bay vèo vèo vẫn dùng đến bây h.
bên này e có quen 1 ông a nhưng ông ý đang sống ở osaka, nghe ông ý bảo ông ý có 1 đội chuyên đi thu mấy đồ bỏ đi thế này, và đi mua lại những đồ cũ để mang về vn, sở dĩ những đồ 2nd hàng nội địa nhật đang bán ở vn thì toàn là những đồ bỏ đi mà ra. và người Nhật thấy họ dùng đồ rất cẩn thận, nên qua tg sd đồ vẫn ngon và mới, đợt trc e có nhặt 1 cái máy giặt về mở ra vẫn long lanh, ko hề bị rỉ các cạnh về dùng vẫn tít, nhưng đang vứt xó vì ko dùng đến, tại h đang dùng cái khác rồi.

đây là 1 số hình ảnh đồ e nhặt đc về:
chiếc wii này còn rất mới và full phụ kiện, kèm theo nhiều đĩa game


PS2 full phụ kiện và đĩa game. test chạy ngon. do mấy cái này nhặt về test xong vứt xó ko dùng đến nên bụi bẩn.

và một số cái khác

Đĩa game 1 thùng đủ cho các máy

Tiếp là 2 e laptop dell. nhặt về test xong vứt xó nhà nên h bụi bám hơi nhiều

Và 1 trong số mấy cái lò vi sóng và nồi cơm điện nhặt về, vẫn còn mới lắm nhưng ko dùng đến vứt trong kho nãy lôi ra chụp nên bị bụi phủ

và bộ dàn loa ONKYO còn rất long lanh, hiện tại đang dùng nó để nghe hàng ngày

ngày mai ban này rảnh e sẽ chụp cái khu đổ rác và review ảnh khu chỗ e nó ntn cho các thím xem

UPDATE PART 2: MỘT NGÀY NGHỈ LỄ ĐI CHƠI CÔNG VIÊN

Mấy hình ảnh này là e đi chơi và chụp từ hồi tháng 5, lúc dó đang trong tuần lễ vàng ở nhật, vậy nên thời gian này là tg để mọi gia đình Nhật dành thời gian cho con cái và cả gia đình cùng nhau đi chơi. Công viên rất nhiều cây xanh và khônh khi trong lành, điều đặc biệt là rất sạch. ở vn mà có cv như này chắc mang võng ra mắc rồi ở luôn đó quá ;d
lúc mình đi là đầu tháng 5 nên hoa anh đào đã tàn hết, trc đó giữa tháng 4 mình đi thì ở đây rất nhiều hoa anh đào và cực kỳ đẹp. có mấy pic đó nhưng néu thím nào có nhu cầu xem thì mình sẽ cập nhật sau

lối vào

bắt đầu vào công viên thì gặp bãi đỗ xe khổng lồ. riêng cái bãi đỗ xe ko thô thì chắc nó rộng bằng 2 công viên Hoà Bình ở HN cộng lại ý chứ. Nhưng hôm đó đi mình chỉ chụp 1 góc chỗ mình gửi xe nên ko chụp toàn ảnh bãi đỗ xe nó ntn, mà chắc ống kính đt cũng ko thể thu đc toàn cảnh, và đương nhiên là đỗ xe thì ko hề miễn phí, trc khi voà thì sẽ đi qua bốt mua vé tự động, chỉ cần thả tiền vào là vé tự nhè ra, cũng ko có nhân viên gì hết, có 2 lối, 1 lối vào thì có bốt bán vé, còn bên cạnh là lối ra ko có gì hết, thế nên nếu muốn có thể đi vào bằng lối ra thì sẽ ko cần mua vé. Nhưng chẳng ai trốn vé làm gì, vé hôm ý bị tăng do ngày lễ, giá vé là 350 yên, khoảng 70kvnđ.

TÁT CẢ ẢNH UP LÊN LÀ CHỤP TỪ ĐT VÀ KO QUA BẤT KỲ APP CHỈNH SỬA NÀO, TẤT CẢ ĐÊU LÀ NGUYÊN BẢN.

tiếp tục đi bộ sâu vào công viênviên

vào sâu trong công viên thì sẽ đi qua cầu và 1 cái hồ trong veo bên cạnh có 2 rặng hoa, càng bước vào sâu thì càng thấy yên bình, mát mẻ và trong lành,

Tiến sâu hơn chút nữa thì vào khu vực các quầy hàng họ bán đồ ăn uống, hôm đó là ngày dành cho trẻ em trong chuỗi tuần lễ vàng nên các ông bố bà mẹ đều dẫn con đi chơi, mà cẳ năm chắc chỉ có mỗi ngày này là gia đình đầy đủ bên nhau đi chơi.

đi loanh quanh sâu thêm sâu hơn chút nữa thì cũng chỉ thấy toàn cây và cỏ, tấm này chụp ngược sáng nên hơi tối

thực sự là càng đi thì càng thấy nó rộng mênh mông, cảm giác như đang ở 1 vùng quê nào đó, thừoi điểm mình viết review này là mình đã đến đây 3 lần, và mỗi lần mình đều đi các khu khác nhau, và mình chưa thể đi hết cái công viên này. ko thể biết nó rộng đến mức nào, chỉ biết là nó quá rộng. trong này còn có 1 khu dành riêng cho BBQ, và 1 bãi cỏ canh thẳng cảnh cò bay dành cho các hoạt động vui chơi, tiếc là trong review này mình ko có tấm ảnh đó. hẹn update dịp sau vậy.

Công viên ngoài cây và cỏ ra thì chả có cái gì

đây là con đường hoàn toàn ghép bằng các tấm gỗ lại vs nhau, chạy xuyên suốt công viên và quanh hồ,

1 góc khác nhìn ra 1 gốc hồ, xa xa là rặng hoa anh đào

đi qua hồ lại đến khu nghỉ ngơi ăn uống dành cho những ai đã quốc bộ thấm mệt

10 characters.

tiếp tục thì nó lại chỉ có cây cỏ và các lối đi, góc phải có cái mỏm nhà là nhà vệ sinh công cộng, nó là công cộng nhưng vào trong lúc nào cũng thơm phức sạch đẹp, nó ko khác gì wc trong 1 khách sạn tầm cỡ ở VN mình

Vân như đã nói, ngoài cây cỏ ra thì chả có gì, ai mà lạc trong này chắc khỏi ra luôn

xa xa là 1 lùm cây bạt ngàn và cỏ xanh tươi, các gia đình họ trải thảm ra gốc gây bày đồ ăn ra , trẻ con thì lô đùa chơi trò chơi

mình cũng ko ngoại lệ, kiếm 1 gốc cây mát ngồi nghỉ ngơi bày đồ ăn lúc đi mua ở costco ra, chẳ rửa gì hết, cứ thể ăn cũng chả gọt vỏ

cách đó cỡ trăm mét thì có con đường bằng gỗ ở ngang đồi như thế này

khi đi đến cuối con đường

và nó lại dẫn ra 1 khu hoàn toàn khác. Moá, công viên thôi có cần rộng vậy ko (nghĩ vậy)

và lại có 1 cái hồ chà bá khác, gió hồ thổi nên cực kỳ mát, muốn nằm ngủ tại chỗ luôn.

cạnh đó nó luôn có những con đường

tất cả các hồ ở đâu đều có rất nhiều cá, và cá cực kỳ to. Người nhật thì họ ko bao giờ ăn cá nc ngọt, ngay khu mình có những con rạch chạy qua mà ở dưới nhiều cá kinh khủng, cá toàn cỡ 3-4kg,

1 cái hồ rộng khác nữa

và mỗi cái hồ nó luôn có những con đường bằng gỗ đi quanh nó

trời trong xanh thật đẹp để đi chơi

cùng lúc về đến bãi đỗ xe bỏ đồ ăn phần còn lại ra bế mạc, vậy là đã hết nguyên 1 ngày ở công viên từ sáng đến gần 2 chiều.

kết thúc buổi chiều ở cv, hành trình tiếp theo lại đến AEON MALL chơi và xem fast 8 luôn, tiện mua ít đồ, ngày nghỉ mà, đi cho đã chân thì thôi.

đầu tiên là đến rạp phim xem lịch chiếu và mua vé trước

máy bán vé ở đây đều tự động hết, bỏ tiền hay cà thẻ là chọn phim, chọn chỗ là vé nhè ra thôi, ở đây có các mức phí khác nhau, riêng rẻ nhất là vé cho Học sinh/sinh viên thì 1000 yên(200k vnđ), còn vé cho ng lớn thì toàn từ trên 1000 đến 1800 yên(từ 200k đến 380k vnđ) mọi người mua theo ý thức chứ ko ai check xem có phải là học sinh hay ko.

đã có vé trong tay, lúc này còn gần tiếng mới đén h chiếu, đi loanh quanh khu AEO MALL này tham quan, hôm dó mua đc ít đồ sale, tiếc quá ko chụp quang cảnh trong này, vì đó là thời điểm cuối này đt pin yếu, lại quên mang pin dự phòng.

sau khi xem phim xong thì có đi dạo chơi trong đó và cuối cùng vào 1 nhà hàng trung quốc trong đó ăn,mình gọi món mỳ gì của tq ý, cay và nhiều ớt dã man, giá là 900 yên (180k) còn bạn mình gọi phở vn, thực sự là ăn như bún luộc, mà bún khô ý, vì nc dùng quá nhạt, nói chung là ko ngon vs cái giá 1200 yên (240k vnđ) cho 1 bát phở mác VN nhưng ăn thì tệ vô cùng.

kết thúc ngày hôm đó về đến nhà là 10h tối.

Part 3 – Gái nhật ở trường – Phần 1

Xét chung về gái nhật thì cũng ko hẳn là top xinh, nhưng đc cái da dẻ trảng trẻo, gái nhật có kiểu trang điểm lúc nào cũng phải má hồng như đít khỉ theo phong đánh cute, từ già cho đến trẻ, từ trẻ con cho đến u40, 1 điểm chung nữa là 10 đứa thì 7 đứa chân vòng kiềng, 1 đứa chân que tăm, 2 đứa còn lại thì chân thuộc dạng thẳng, nhưng chắc chắn 2 đứa này là ở nhà hay ngồi ghế hồi đầu mình có 1 thắc mắc là tại sao gái nhật tỷ lệ chân vòng kiềng cao thế? khi sang đây mình có hỏi cô bạn thân người Nhật (e này mình sẽ làm nguyên 1 phần viết về và quá trình mình làm quen) thì e ý bảo do văn hoá cứ ngồi là quỳ nên từ bé đến lớn một người thường quỳ hàng ngày nên dần dần chân nó vòng kiềng vậy đó, bảo sao nhiều e chuẩn hot girl, khúc nào ra khúc đó nhưng nhìn xuống thấy chân khoằng khèo thấy gớm

Điểm tiếp theo về gái nhật mình từng tiếp xúc ở trường cũng như xung quanh thì họ rất thân thiện và nhiệt tình, nhớ có lần ngày thứ 3 mình ở nhật, do đi lạc nên vớ 1 e Nhật ở hỏi địa chỉ trên thẻ ngoại kiều của mình về như thế nào, thế là e ý đưa mình về tận ngõ nhà mình luôn, đưa cũng cỡ gần 30p cuốc bộ, vừa đi vừa nói chuyện cũng biết chút thông tin về e ý, sau đó mình cũng xin đc LineID, fb và instagram của e ý.

một lưu ý quan trọng là khi làm quen thì gái nhật nói riêng và người nhật nói chung thì rất ko thích bị hỏi tuổi, mới quen mà đã hỏi rồi thì đc xếp vào thô lỗ.

Tiếp tục nói về gái ở trường, trường mình thì có nhiều gái xinh xấu đều có, nhưng tỷ lệ xinh thấy cao hơn, mình có chơi vs 2 e gái Nhật ở lớp sát vách, 1 e xinh và 1 e xấu. có thể nói mình và 2 e này là bộ 3 , vì ở trường lúc nào cũng đi cùng nhau, ăn cùng nhau, rảnh đi chơi cũng cùng nhau. 2 e này cũng là cầu nối giúp mình mở rộng mối quan hệ kết bạn đc nhiều gái Nhật trong nhóm bạn các e ý, mà công nhận bạn các e xinh và ngọt thịt thật và cũng đc join vào Group của các e ý trên LINE, group có 9 người bao gồm mình, và mình là con trai duy nhất trong đó (mình sẽ review nhóm này ở lần khác).

Còn ở lớp mình có 20 mạng, 3 người VN, còn lại là Trung Quốc, bangladesh, Ấn, Phi, Ý, brasil, Mông Cổ, Hàn. riêng e Ý kia thì có nhiều cái hay mình sẽ làm 1 chủ đề riêng về e ý sau. giàu nhất và ăn chơi nhất vẫn là mấy e Trung Quốc ở lớp nói riêng và Trung Quốc ở trường nói chung. TQ đi đến đâu đúng là tiền đè người đến đây.

hôm nay lên trường định chụp cho các thím xem gái nhật ở chỗ e nhưng đi muộn vội quá ko kịp,lúc nghỉ trưa thì xuống nhà ăn muộn quá các e ý đi hết rồi, còn có vài e nên chụp tạm cho các thím, mai e sẽ update bổ sung sau. còn riêng về mấy e gái e đang quen thì e sẽ làm 1 phần riêng có ảnh và quá trình làm quen của e.

lúc cuối h nghỉ trưa ở nhà ăn, lúc này còn mỗi nhóm này đang cb về thôi,

mấy e này đang tranh thủ tự sướng, nên tranh thủ lia máy chút,

ĐẶC BIỆT ĐÂY LÀ GÁI E QUEN. TẠM THỜI BẬT MÍ VẬY, LÚC KHÁC NHƯ ĐÃ HỨA E SẼ REVIEW.

P/S cuối tuần e sẽ review gái đèn đỏ và dịch vụ và đi ăn chơi cho các thím hóng.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH KHUNG CẢNH KHU MÌNH SỐNG

Đây là ngôi nhà e đang ở. nhà cạnh mặt đg, cái cục trắng kia là máy giặt vứt ở ngoài để giặt đồ. mấy đồ này mưa nắng thoải mái nhé ko sợ hỏng hóc. e dùng qua bao tg mưa nắng gió mà e ý vẫn chạy tít.

nhà cửa bên này mình đi cả ngày nhưng k bao giờ khoá cửa. chưa biết chìa khoá nó ntn

và đây là chòi chứa rác bỏ đi gần nhà, nơi mà nhiều đồ dùng e hiện tại bắt nguồn từ đây

Các cây bán hàng tự động luôn hiện diện ở mọi ngõ ngách

khu e ở nó đây, trong lành sảng khoái cực kỳ, bảo sao mà các cụ gần 80 vẫn lái xe đi làm hàng ngày.

CHỈ LÀ CỐNG NC THẢI THÔI CÓ CẦN TRONG VEO VẬY KO?

 

PART 4- UPDATE – Môi trường

tại review này mình viết dở trước lúc chiều rồi nên mình sẽ up phần này trc, còn gái của mình mình sẽ up sau, ngay trong tối nay, hnay rảnh nên ngồi gõ cho có việc.

Phần này mình sẽ nói thêm về môi trường văn hoá và cs chỗ mình đang ở.
1. về vấn đề ý thức môi trường.
Mình phải nhấn mạnh 1 điều là môi trường rất sạch, rất hiếm khi thấy rác ở ngoài đường. ở đây việc dọn dẹp môi trường thì ko phải cv riêng của ông bà a chị lao công nào, mà đó là trách nhiệm ý thức của tất cả người dân, từ trẻ con . bất khi ai khi đi mà thấy rác thì việc đầu tiên là họ sẽ nhặt lấy mang đi đến chỗ bỏ rác và bỏ vào đúng loại rác đc phân loại, trong trường hợp đi mãi mà ko thấy thì mang về nhà bỏ vào thùng rác của mình. nhưng thực ra mọi ng ít phải làm những cv đó lắm, vì trong mỗi người dân thì họ chả bh bày ra để cho người khác dọn. còn những khu vực mà có cỏ mọc hay chỗ nào đó cần làm sạch thì cư dân khu vực đó và những nhóm tình nguyện họ sẽ cùng nhau làm. ở đây có rất nhiều nhóm tình nguyện, vd như; nhóm về dọn dẹp khu vực công công như cạo rêu tường , cắt cỏ, hay các nhóm dẫn học sinh đi học, cv của họ là nhẳm đảm bảo an toàn cho trẻ con đi học, vì trẻ con ở đây từ lớp 1 là đã phải tự đi học 1 mình đến trường, ko hề có phụ huynh đưa đón.

  1. Văn hoá giao thông. mình thề là từ lúc sang đây mình chưa bh nghe thấy tiếng còi xe nó ntn, tham gia giao thông mọi người chấp hành rất nghiêm túc, ở đây thằng đi bộ là vua, thích đi trái phải hay giữa đường thì éo có thằng nào tông vào, trường hợp bạn đi bộ giữa lòng đường nếu đg ko rộng thì sẽ có 1 dàn xe đỗ ở sau mà ko bh bị nghe chửi. tiếp theo là xe đạp, xe đạp và đi bộ ở đây đc ưu tiên hàng đầu.
    văn hoá giao thông mọi người cũng rất lịch sự vs nhau, bản thân mình đi đường buổi tối gặp mấy trường hợp họ ko để ý nên chỗ điểm dừng ngã 3/4 họ đi chiếm làn của mình nhưng khi họ nhận ra thì họ sẽ bật đèn cabin nên và cúi đầu mấy cái về chỗ mình, ra hiệu là họ xin lỗi. hay như nhiều lúc buộc phải sang đường mà chỗ đó ko có vạch kẻ, mình buộc phải sang, nhưng khi thấy ng đi bộ sang là phương tiện tự giảm tốc gần như đứng im cách 30m. bên này mà bị tai nạn thì chi phí bồi thường và viện phí rất cao.

Hình ảnh tắc đường chỗ mình ở

  1. Môi trường và phúc lợi xã hội.
    ở chỗ nào thì mình ko rõ, nhưng riêng ở Toyama chỗ mình thì mọi nguồn nước đều có thể uống đc. nước trong nhà vệ sinh, nước rửa tay công cộng, nói chung tất cả các nguồn nước đều uống trực tiếp. tất cả mọi ng đang sử dụng bt. ko thèm nói quá chứ uống nó ngọt như những bình nước 19l ở vn vẫn đổi 15-20k ý. nghe thầy giáo bảo thì cả nước Nhật có mỗi toyama là tất cả mọi nguồn nc đều uống nc. các chỗ nơi công cộng đều có những vòi nước công cộng để uống và rửa tay, khát quá có thể vào wc công công uống nc từ vòi rửa tay đc.
    còn phúc lợi xã hội với người Nhật ntn thì mình ko rõ, nhưng với bản thân mình thì đc hưởng những điều sau: mỗi tháng tỉnh cho 3000 yên (600k) ko đáng bn nhưng thêm vào tiền đt cũng tốt. còn bảo hiểm có bảo hiểm y tế và bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm y tế thì nếu mình đi bệnh viện chi phí chữa bệnh hết dưới 20man (40tr) thì mình sẽ phải trả 30% còn 70% bảo hiểm trả, còn trường hợp trên 20 man đến vài trăm man (trên 40tr đến vài trăm tr) thì bảo hiểm sẽ chi trả 100%. thực tế mình đã thấy 2 trường hợp ở trường, 1 là của 1 a Việt Nam khoá trên trc khi sang a ý có chữa ở vn nhưng qua đây bị tái phát. sau đó đc nhập viện chữa trị tất cả chi phí xấp xỉ 100man (200tr vnđ) và đc bảo hiểm trả 100%. trường hợp 2 là 1 thanh niên trung quốc bị bệnh chữa hết hơn 60man (hơn 120tr vnđ) cũng đc bh trả 100%. vậy nên ko lo lắm về bệnh tật còn nếu có thu nhập nộp thuế hàng tháng thì cuối năm sẽ đc hoàn thuế bn % ý, cái này mình ko rõ, cuối năm đi quyết toán xem thu đc bn, còn VN mình thì chỉ đc hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp đc 60% trong 3 tháng.
    một số vấn đề chế độ bảo hiểm mỗi 1 nơi nó khác chứ ko phải toàn nc Nhật, vd ngay trong toyama này các tp cũng đã khác, như bọn imizu-shi cũng đâu đc hưởng như mình, mặc dù trong tỉnh toyama. còn mình ở toyama-shi, thủ phủ của toyama.

Tạm thời vắn tắt vậy, lúc nào có tg e sẽ cập nhật chi tiết sau.
CÒN BÂY H EDIT NỐT 2 PART NỮA ĐỂ KỊP UP LÊN TRONG TỐI NAY, KO MAI BẬN SỢ KO UPDATE ĐC.

 

 

Trả lời

