[Review] – Ninh Bình, Vietnam


Sau khi up album Ninh Bình, có mấy bạn hỏi thông tin nẻn bạn Rin xin phép được review sơ lược về chuyến đi Ninh Bình hồi tháng 12 năm ngoái nhé!
    Chuyến này bạn Rin đi một mình nên chi phí khá mắc, ở một số khoản đi lại nhưng mà tính ra chắc cũng không hơn bao nhiêu; và đặc biệt là bạn Rin đi miệt mài từ 5AM tới 8PM mà không dừng lại ăn uống gì (tui thuộc dạng ít đói khát khi đi chơi và đi một kiểu rất hành xác) nên không tốn cho khoản này nhé. Đừng có ai dại khờ làm theo tui nhan, ra Ninh Bình là phải thử đặc sản dê núi đó!
      Từ HCM ra Ninh Bình thì Rin đi theo lộ trình HCM-HN-NB
      HCM-HN: bay chuyến khuya 9h30 của VNA ngày 29/12 khoảng 3tr1 (mấy bạn bay của VJ chắc rẻ hơn, mình dc bay chùa nên bay VNA =]] ), tới sân bay xong thủ tục cũng ngấp nghé 0h sáng, đón xe bus Vietjetair vô nội ô HN 70k. Tới KS tầm 1:30AM, lo xếp đồ nào đi Ninh Bình, đồ nào đi Hà Giang rồi đi ngủ cũng đã là 2:00AM
      Từ HN đi Ninh Bình có nhiều lựa chọn:
      – Thuê xe máy (không nghĩ tới nên ko nghiên cứu)
      – Đi xe bus: đón tại bến xe Giáp Bát tới BX Ninh Bình, giá ~70k (chuyến sớm là 5AM, tới nơi cũng 7AM, check thử xe Gia Minh: xe Gia minh: 0914 506 434 xem sao, thấy review trên mạng giới thiệu nhiều) sau đó từ bến xe thuê xe ôm (~50k) hoặc taxi đến địa điểm cần tới
      – Xe lửa: SE7 54k/pax. Xuất phát 6:00, tới 8:20
        – Và bạn Rin chọn option cuối: xe limousine chuyên cơ mặt đất: giá 150k, đón ở rạp xiếc Trung Ương (do Rin ở hotel gần đó) và tới ngay bến đò Tam Cốc. Tùy theo nơi đến của mấy bạn mà giá giao động từ 100-150k nhé. Lúc đầu tính đi xe bus cho tiết kiệm cơ, nhưng sau khi nghe câu chuyện mém bị ông xe ôm bán đi làm lẩu gà của con bé cùng cty nên bạn Rin đã chọn phương án này. Xe chạy khá nhanh (từ 6AM mà 7AM đã tới Ninh Bình, và 7:20AM bạn đã có mặt ở bến đò Tam Cốc. Vừa nhanh, vừa an toàn, chất lượng mà lại nhỉn hơn không bao nhiêu 😀 . Để đặt vé xe, các bạn gọi tổng đài: 19001731. Confirm điểm đón và điểm trả nhé. Vì hãng có nhiều chiếc chạy trong ngày lắm, leo lên xe mà đổi ý chổ xuống nó đếch thả xuống đâu (nhất là đón-trả ở HN)
          ps: hình như chuyên cơ mặt đất có tuyến Nội Bài-NB, có thể xem qua rồi đi thẳng xuống dưới đó luôn nhen!
            Mà giờ nhớ lại cũng còn tức… Số là hôm ấy hẹn 6AM ở rạp xiếc TW, 5h15 ra bắt grab bike, không ai thèm nhận, chuyển qua grab car cũng không nhận luôn mà tin nhắn trừ thẻ tín dụng cứ vô ầm ầm. Ngó thấy bản đồ ghi có ~2-3km di bộ nửa tiếng nên con nhỏ đi bộ luôn. Tiết trời thủ đô 5h30 sáng thiệt đã làm sao, cho đến khi bả đi một hồi mà vẫn thấy đường còn xa quá. Cuối cùng nhớ ra còn uber, thế là book đại uber. Nhưng sau khi nói đang đứng ở cái trường học abc xyz ngay Ô chợ dừa đó rồi, chú uber vẫn đứng y nguyên mà mình gọi hoài thì ổng kêu đã tới rồi… Cuối cùng mới té ngửa, ổng đứng trước cổng chính, tụi đứng ở cổng sau trường *quỳ* . Tới nơi, anh Uber lấy 24k mà tui hem hiểu tại sao, nhưng vẫn móc tiền trả. Sau đó mới biết ra, Uber còn tính thêm phí thời gian di chuyển. Ahihi. Thiệt lúa quá đi!
              16649096_1653718974643240_3022588040648597677_n
                Hôm trước khi đi, bạn Rin chỉ plan đi: Tam Cốc Bích Động, Tràng An và đầm Vân Long nhưng thực tế khác xa và đôi khi bạn cũng hông biết được tại sao lại có thể đi tới vậy 😀

                1. Tam Cốc Bích Động

                7h20 được thả xuống bến đò Tam Cốc Bích Động, tưng tưng lại mua vé với giá 120k/pax + 150k tiền đò là bay 270k rồi. Đò đưa theo sông đi qua ba hang, rồi tới điểm cuối là quay lại, chỉ mất khoảng 90’ (thay vì 120’ như nhiều website hay đưa tin). Tới Tam Cốc không phải mùa lúa chín, nên cảnh vật cũng không được đẹp cho lắm, thế nên Rin khuyến nghị nếu đi Tam Cốc nên đi mùa lúa chín (1 năm chỉ có 1 vụ 😀 ). Trên đường đi, thỉnh thoảng em gái lái đò cũng có chỉ chổ này chổ kia nhưng đa phần là Rin tự hỏi và em í cũng không biết nhiều. Trên đường quay ra thì thấy có vài thuyền đi vào, nghĩ lại mới thấy mình đi sớm thật ra thích, nhìn thấy cảnh vật thiên nhiên mà ko có bóng con người mới đẹp làm sao. Nhờ trên đường đi ra thấy người ta đi vào mới biết, nếu bạn đi 1 nhóm, thì tiền đò cả nhóm cũng 150k… T_T . Lúc đò đưa ra cập một đường khác lên, chứ không về bến cũ. Vừa cập vào bờ, có một bác gái lớn tuổi trên bờ đề nghị “cho nó ít đồng mua sữa cho con”. Thiệt tình lúc đàu cũng nghĩ sẽ tip cho em ý nhưng mình hoàn toàn không thích cái kiểu đề nghị như vậy, tip chỉ khi người ta thấy hài lòng service được cung cấp thôi chứ nhỉ?
                Chuyến Tam Cốc có vẻ kết thúc nhẹ nhàng nếu không có một bad experience thế này. Trong lúc bạn í đang ngắm trời ngắm đất ngắm mây không để ý thì có một cô chèo đò 1mình, chụp lén Rin mấy tấm. Khi Rin nhìn lại thì cổ kêu cười chụp một tấm mà mình cũng không biết mẹ gì mà cười. Mình nghĩ đơn giản là khá nhiều thợ chụp hình nghệ thuật người ta đi săn ảnh thiên nhiên, đời thường này nọ nên mình không care. Sau đó chị ấy cũng mời chào chụp 1 tấm 20k, mời hoài nhưng mình ko chịu nhưng chèo kéo quá, mình cũng nghĩ thôi mở hàng cho người ta vui vẻ nên kêu chụp 1 tấm. Chụp được một kiểu, chị í đề nghị góc này tới góc kia. Mình bảo là không, chỉ chụp 1 tấm lấy file và rửa size bỏ ví thôi rồi đi tiếp. Tới lúc lên bờ, được đưa lại cho 1 xấp tầm 10 tờ, mỗi tờ 4 tấm ảnh bé xíu như hình thẻ làm mình chưng hửng, và đòi giá 20k/tấm @@ Rồi kêu lấy rẻ 200k hết, sau đó xuống giá 150, 100k… mình kêu chỉ lấy 1 tấm và file, chứ có cho không cũng ko lấy về. Thấy khó dụ nên mới kêu bà chụp hình ra giao file, bà chụp hình đạp xe đi ngang nhìn rồi đi luôn, xong bà giao hình cũng đạp xe đi đâu đó bỏ mình đứng chưng hửng tập nữa như đứa trẻ bơ vơ. Đứng 1 hồi không thấy ai đếm xỉa nên mình leo lên taxi đi chùa Bích Động luôn. Sau vụ này mà có tin một cô gái trẻ, mặc áo dài, chụp hình quỵt tiền ở Ninh Bình thì chắc là mình quá T_T

                2. Chùa Bích Động

                Từ Tam Cốc đi chùa Bích Động tầm 3km, thả tui xuống trước con đường vào chùa, anh taxi hẹn sẽ đợi tui ở đấy để đi Hang Múa, thế là chuyến tham quan chùa bắt đầu. Mấy bạn có thể leo lên bậc thang dẫn lên chùa Thượng, từ đó có thể ngắm cảnh, cũng như chùa từ trên cao. Lưu ý là có 1 đoạn tối cực kì, mà tui đi 1 mình nên sợ thấy mồ (chủ yếu sợ chết hehe)
                Ra khỏi chùa, Rin em lót tót chạy lại xe taxi thì hỡi ơi … không có xe! Con nhỏ suy nghĩ tới suy nghĩ lui không biết mình có bị misconmunicate gì với anh tài xế không mà giờ không thấy cả người lẫn xe *khóc ròng*. Lết bộ được một đoạn, có xe ôm mời chào mà nghĩ lại lỡ đi rồi anh taxi quay lại kiếm thì sao (dù sao cũng đi dc mấy km mà chưa trả tiền rồi), thôi đành đi bộ tận hưởng không khí ở Ninh Bình (sáng đó lạnh tầm 19 độ), hên thì gặp, không thì thôi. Đi một hồi cũng gặp được anh taxi của tui trên đường tui đi ra, ảnh cứ luôn miệng bảo sao tui đi nhanh thế, ảnh có khách đi ra nên tiện thể kiếm thêm (cháu lên cả chùa Thượng mà).
                Quanh Ninh Bình, bạn sẽ thấy nhiều khách Tây thuê xe đạp chạy quanh, nếu có thời gian cũng nên thử nhé!

                3. Hang Múa

                Di chuyển từ Tam Cốc – chùa Bích Động – Hang Múa, bạn Rin tốn 105k, thêm 100k tiền vé nữa cho phí tham quan Hang Múa. KDL Hang Múa gồm hang Múa – nơi tương truyền nhà vua hay tới..coi múa và núi Ngọa Long với 486 bậc – leo lên ná thở nhưng bù lại có thể nhìn xuống Tam Cốc với view tuyệt đẹp. Dịp Rin đi trời miền Bắc trở lạnh, mây mù nên không thấy đẹp cho lắm! thiệt đáng tiếc
                Bên trong hang Múa còn có suối Ngọc Trai. Không biết đi hết suối có lụm được ngọc trai hay không, mà mình lội vô cũng khá xa, xuống 1 2 lần bậc, đường khá hẹp, thấp và tối, phải dùng đèn pin rọi, nước lạnh, cao tới ướt chân váy mà vẫn chưa thấy gì nên quay ra luôn. Đi 1m, lỡ trượt chân chết đuối cũng hông ai biết mà cứu (sợ 3 ngày cũng không nổi được vì vướng đá =]] ), thế là bạn trẻ.. quay ra 😀 .
                Men theo đường hang Múa sẽ ra con đường dọc chân núi, từ đó có thể nhìn thấy được Tam Cốc. Bạn nào thích thì cũng có thể dạo men đường này, nhưng nhớ cẩn thận trượt chân té vì đá dưới chân nhé 😉
                Tham quan xong hang Múa tầm 11h, bạn Rin hỏi chú bảo vệ xem có xe ôm để có thể ra Tràng An được không thì được chú chỉ cho chú thợ đang làm xây dựng trong khu du lịch với giá 50k. Được chở sang Tràng An bằng mấy con đường quanh xóm, nhà dân (mà thiệc tình cũng không xem maps là ở đâu luôn), thấy núi non, thấy những con sông, bụi lau khổng lồ chạy dài theo con đường uốn quanh núi (mà theo chú í thì là mướn người dân trồng 😀). Nói chuyện với chú ý, cũng có thời gian chú í làm công trường ở Sài Gòn, rồi thêm nhiều chuyện linh tinh khác… chừng 20’ là đã tới Tràng An.

                4. Tràng An

                Tới Tràng An mua xong cái vé 150k là đã 11h45, bé Rin xí xọn lật đật đưa vé và theo sự hướng dẫn của bảo vệ. Giá vé ở Tràng An đã bao gồm đò, và một đò sẽ chở 4-6 người. Ủa vậy nếu bạn đi 1minh giống Rin thì sao? Ủa, ngồi đợi ghép đoàn chớ sao. Và tui đẹp gái + may mắn, vừa đưa vé đã được hỏi “Em đi một mình hả?”, và sau đó được ghép đoàn ngay với 2 bạn trẻ đến từ Hà Lan đang ngồi đợi chu mỏ (sau đó tui thành phiên dịch, hướng dẫn viên kiêm giữ 2 đứa nó thay cho chị lái đò luôn)
                Không biết có quá thiên vị Tràng An vì giá rẻ hơn không, nhưng Tràng An phải nói là đẹp xuất sắc, phong cảnh hữu tình và đặc biệt có món tui thích “rong dưới nước”. Rong ở Tràng An đặc biệt nhiều cực kì, đa dạng chủng loại và nước thì trong veo, mát lạnh nên nhìn thấy rất rõ *thả tim bay phấp phới*
                Toàn chuyến tham quan mất khoảng 3 tiếng, đi qua hàng loạt hang nước tự nhiên có , nhân tạo có, ghé qua thăm đền Trần, và một số đền, nhưng lại không có ghé thăm Cổng tam quan (nghe chị lái đò nói muốn leo lên đó, phải đi hướng đền Trần, leo đường bộ qua chắc cũng mất 3 tiếng @@, tui tự hỏi đoàn quay phim Running man làm sao leo lên được tới đó mà quay phim dzậy!!!). Đi xuyên qua mấy cái động nước, thò tay vào làn nước lạnh ngắt, làm nhớ tới Lào da diết Tự dưng tui lại nhớ, lại thèm cái lạnh cắt da cắt thịt, răng đánh lập cập muốn rớt cả hàm, người nằm trên phao, ngâm mình trong nước chơi trò tubing quan quan mấy cái động nước 😦
                Lần ngồi thuyền này, cũng như lần trước, tui lại hỏi thăm chị lái đò về công việc chị đang làm. Nếu không hỏi, chắc tui sẽ nghĩ ờ thì chắc 1 ngày bèo lắm 1 chuyến, 1 tháng 30 chuyến với cho là 100k/chuyến thì cũng giống được/khá ở đây. Nhưng không, cả chị ở Tam Cốc lẫn ở Tràng An đều bảo, tháng nào khá thì được 3-4 chuyến, mà lương thì… 3 tháng mới trả một lần!!! Nhiều khi thấy mấy chị ấy 1 mình chở 4-6 thằng Tây to như thế chắc mệt lắm, nhưng lại nghĩ đôi khi được mệt cũng là một hạnh phúc (có khách -> có tiền -> hạnh phúc :3 )
                Kết thúc chuyến đò quanh Tràng An đồng hồ đã chỉ 14:30, con nhỏ tranh thủ kiếm xe đi đầm Vân Long. Chú xe ôm (mặc đồ bộ đội) trước cổng Tràng An bảo với con nhỏ Vân Long chắc cũng hơn 20km, đi xa, mắc tiền xe mà sáng coi chim mới đẹp, chiều hết đẹp rồi (trên mạng nó chỉ sáng với chiều mà chú :(( ), nên chú gợi ý đi Hoa Lư và Bái Đính đi. Vốn dĩ ban đầu con nhỏ đâu có tính đi Bái Đính, mà giờ.. dư giờ quá không biết làm sao thế là gật đầu đi luôn! Trước khi đi con bé cẩn thận gọi cho nhà xe thay đổi đỉểm đón thành Tràng An. Nhưng sau khi gọi xong, chú xe ôm mới bảo sao ko đón ở Bái Đính vì trên đường về luôn! Từ đây cớ sự mới bắt đầu. Loay hoay gần nửa tiếng gọi điện thoại lại cho nhà xe để confirm thành Bái Đính nhưng nó… đếch nghe máy, hoặc gác máy ngang. Phải nhờ bạn dùng số điện thoại khác gọi vào tổng đài của nó để đổi điểm đón mới được. Thiệt là dễ nổi điên!

                5. Cố đô Hoa Lư

                Từ Tràng An, đón xe ôm sang cố đô Hoa Lư tham quan rồi đi Bái Đính hết 80k, thêm tiền vé vào đền vua Đinh 20k nữa. Vô chổ này tui chợt nhận ra liền là chổ đã thấy trong Running Man nè, và chắc là cả con trâu dc Kang Gary oppa cưỡi nữa :p
                Tham quan xong cố đô, tui quay trở ra đi Bái Đính khi đồng hồ lúc này đã chỉ 15:45 (bên nhà xe hẹn ở Bái Đính 4h30). Lại một lần nữa tui không thấy chú xe ôm đâu, điện thoại thì..ò í e… may sao mấy phút sau chú í đã xứt hiện và hoàn thành chuyến đi. Trên đường đi, chú cũng dễ thương kể chuyện Đinh Bộ Lĩnh và cờ lau tập trận. Cơ mà mấy chuyện này mình thuộc hết nè 😀

                6. Chùa Bái Đính

                Vừa tới chùa, bên nhà xe gọi chuẩn bị ra cổng trong 15’ nữa và con nhỏ.. lật đật mua vé xe điện vô trong khi bị cản là vô mất 7’, ra mất 7’ =)) Nhưng kệ, tới rồi đành quất luôn xe điện 30k/chiều vô coi cái cổng cho biết. Mà thiệt tình là mới vừa coi được cái cổng bị lôi đầu ra, làm lên xe điện hộc tốc chạy ra tốn thêm 30k lãng xẹt. Sau đó tốn thêm 20k (10k tiền xe, và 10k boa luôn vì không có tiền thối) xe ôm cho đoạn đường 150m ra cổng vì bị hối quá, chạy không kịp. Ra mà bị nhà xe nó phàn nàn té tát nhưng cuối cùng là… 6:00PM xe mới khởi hành về HN
                Mọi thứ may mắn và ổn thỏa về tới HN là 7h30, kịp đón thêm grab 20k về lại Hoàng Cầu để ăn (sáng+trưa+) tối và xách vali đi Hà Giang trong đêm. (Vì sợ tối không kịp tắm mà đi Hà Giang, và ngày hôm trước đi làm bay ra HN luôn vẫn chưa tắm, trong thời tiết giá lạnh 14-15 độ của HN lúc 5h sáng, con nhỏ đã phải oằn mình đi tắm . Thiệc can đảm :(( )
                ————————————————————————————————–
                Tổng kết chuyến đi, bạn Rin đã được đi đến những nơi rất đẹp, có những trải nghiệm đáng đời+đáng nhớ, gặp những người đáng gặp, có những cuộc nói chuyện thú vị và cũng tốn sặc máu (may mà ko đem theo “1 triệu thôi” như anh Sinh nói, không thì le lưỡi mà cà thẻ)
                Tổng chi phí: tự đọc lại rồi cộng nhen. Tui đi ngủ =]]
                One thought on “[Review] – Ninh Bình, Vietnam

                Trả lời

