Hà Nội – Ninh Bình – Mùa hè nơi xứ lạ

Mình mê mẩn Mùa Thu Hà Nội qua bài hát Em ơi Hà Nội Phố được trình bày bởi Bằng Kiều. Thế là từ đó, mình đọc về Hà Nội, nghe người ta kể về Hà Nội, thương mùi hoa sữa và thầm mơ một ngày cuối Thu nào đó, sẽ được thẩn thơ lê bước trên những con đường rợp lá vàng bay. Sau bao nhiêu năm chờ đợi, cuối cùng tôi đã có dịp ra Hà Nội, hoàn thành một trong những tâm nguyện của đời mình, dù chưa hoàn toàn trọn vẹn nhưng cũng đã đủ rồi, đủ để tiếc nuối và chờ mong lần kế tiếp…

Ngày 1: Mưa đêm Phố Cổ

Mình đi vé giá rẻ của Vietjet Air từ Sài Gòn ra Hà Nội, tới Sân Bay Nội Bài khoảng 23h30, chọn đi buổi tối vì mấy lần đi chơi trước toàn bị kiểu háo hức thức tới sáng không ngủ được, thêm nữa là đi buổi sáng ra tới nơi chắc cũng trưa rồi di chuyển kiểu đó hơi mệt.

Bắt xe bus đi tới Nguyễn Thái Học xong mình đi taxi về Khách Sạn Hang My ở Phố Cổ. Lâu lắm rồi mới nghe giọng zai Hà Nội chính gốc, ngọt sớt, điệu đà.

Chìm vào giấc ngủ sau đoạn đường khủng khiếp ngồi gần đuôi xe buýt, anh tài chạy bạt mạng giang hồ, giờ mới thấy giao thông trong Sài Gòn vẫn còn dễ thương chán, ôi mẹ ơi ngoài này mạnh ai nấy chạy bất chấp đèn đỏ bất chấp xe to. Tiếng mưa rả rích rơi ngoài hiên dưới ánh đèn lập lòe, Hà Nội thấy cũng dễ thương.

Ngày 2: Ẩm thực Hà Nội

Đồ ăn sáng ở khách sạn

Tối hôm trước trời mưa to nên hôm nay mát mẻ, ấy thế mà đi bộ chừng vài km là người lại nhớt nhờn nhợt rất khó chịu. Thử vài món điểm tâm ở khách sạn (đã được tính trong tiền phòng) mà không hợp khẩu vị cho lắm vì chủ yếu là món tây, mình tiếp tục lết bộ đi ăn phở 10 Lý Quốc Sư. Phải công nhận nước nấu phở ở đây thơm, bát (trong Sài Gòn gọi là tô) to vãi chưởng, thịt thà nhiều, ăn xong một bát là no lắm luôn. No nê, mình ra đường làm cốc chè mát (trà đá), bắn một bi thuốc lào rung rẩy cả chân tay.

Phở 10 Lý Quốc Sư

Tỉnh táo xong mình đi bộ ra Cà Phê Giảng lỳ một lam, cá nhân thấy Cà Phê Trứng lạnh uống ngon hơn nóng. Nhâm nhi lạng cốm dẹp bọc lá sen, mùi rất thơm và ngọt ngái ngái vị nếp non, nghe nói tới Mùa Thu còn ngon hơn.

Ly cà phê trứng lạnh
Ngoài này có nhà kiểu đường vô nhỏ xíu vầy
Hoa đâu cắm đầy gốc cây ven đường
Cốm dẹp hàng rong

Dạo một vòng quanh Hồ Hoàn Kiếm và Cầu Thê Húc nhưng hổng vào Đền Ngọc Sơn, sau đó đi ăn Bún Chả và mượn xe của người bạn ngoài đó, uống thử một chai bia Hà Nội (450ml). Về ngủ trưa và tắm rửa nhằm tránh bớt cái nóng, xét ra thì trời vầy là mát rồi mà không hiểu sao mình vẫn thấy khá nóng và nồm, không biết mùa nồm còn dã man tới mức nào nữa.

Cầu Thê Húc đầy khách du lịch
Hồ Gươm cũng đẹp, tiếc là không còn cụ Rùa

Chiều mát hơn tí mình đi ăn kem Tràng Tiền, khá ngon. Rồi lại tiếp tục ngồi cà phê Cộng đối diện quán Xôi Yến nổi tiếng, thấy người ta đốt vàng mã hơn 2 tiếng đồng hồ nóng nực và bụi bay loạn xạ, chịu không nổi do mình bị xoang nên đường hô hấp khá là nhạy cảm.

Đứa bạn giới thiệu món lòng rán Nguyễn Siêu, khoảng 17h mình ghé thì thấy đang chuẩn bị bán rồi mà chưa có khách, mở hàng luôn. Kêu một dĩa luộc và một dĩa chiên, thêm ly nước râu ngô và nước tắc, khuyến mãi bầu rượu nếp cái hoa vàng cái đầu cong cong. Mắm tôm ở đây rất ngon, mình chuộng mắm nên rất thích. Ăn xong thì đã khá no, về nghỉ ngơi tắm rửa buổi tối đi gặp một bạn mà mình biết từ tận thời cấp 3 qua mạng, hơn 10 năm mới được gặp lần đầu, chắc cũng có duyên.

Lòng Rán Nguyễn Siêu và bầu rượu nếp cái hoa vàng

Ngày 3:  Bánh tôm Hồ Tây – Mưa rơi Văn Miếu

Phóng xe tới Hồ Tây, ghé Phủ Tây Hồ gửi lộc và được tặng 2 cái bánh Khảo. Đang chạy vòng vòng quanh hồ thì thấy một quán đang chiên bánh tôm nên ghé vào ăn với quất thêm tô bún ốc. Bánh mới chiên xong nên cảm giác rất giòn, bù lại thì tô bún ốc nấu quá dở và giá thì lại chát.

Bánh tôm khá ngon

Chạy đúng một vòng Hồ Tây mình về lại Phố Cổ, trên đường đi kiếm cây xăng muốn mòn mỏi con mắt mà không ra. Đi ngang qua Quảng Trường Ba Đình mà nắng quá không vô, kiếm chỗ để ghé Chùa Một Cột cũng không kiếm ra đường, thế là vô Văn Miếu.

Đúng ngày đẹp giời các em học sinh mẫu giáo đang làm lễ tốt nghiệp để chuẩn bị bước vào cuộc đời lắm gian truân, mình chả hiểu sao bày ra mấy cái trò tốn thời gian và tiền bạc như này để làm gì, kỷ niệm thì chắc có đấy mà cảm giác nó cứ sao sao.

Mưa rất lớn, lũ nhóc thì nghịch

Chưa tham quan xong Văn Miếu thì trời xám xịt, nãy gửi xe anh bảo vệ mạnh miệng trời này không mưa ngay được đâu, này thì nói trước bước hụt, nguyên một bầy nhóc leo nheo trú cơn mưa cực kỳ nặng hạt.

Về lại khách sạn trả phòng, từ 14h ngày thứ 2 thì mình đã qua Hanoi Old Centre ở, nhân viên cũng dễ thương lắm. Đồ ăn sáng thì cũng na ná chỗ hôm trước.

Đi ăn dĩa nộm khô bò bỏ quá trời thứ từ xá xíu tớigân bò và lỉnh kỉnh đủ loại, mình vẫn thích ăn một dĩa chỉ có nộm, khô bò đen, ít lạc rang giã nhỏ và miếng nước rưới lên là đủ, giống cái dĩa hồi nhỏ xíu mình hay ăn.

Nộm bỏ quá nhiều thứ đâm ra không ngon

Ở Hà Nội một số món cầu kỳ thì biến thành đơn giản, và ngược lại, nộm khô bò vế thứ 2. Mình cũng thấy rất nhiều gánh hàng rong vẫn bán khắp phố phường, chao ôi là nhớ tuổi thơ năm nào.

Làm một hộp xôi Yến mà chắc chắn một người ăn là khá ngán, dù ngon. Quất thêm chén chè Thái Bưởi và mình đã bị đầy bụng.

Xôi Yến

Đón xe từ Rạp Xiếc Trung Ương đi Ninh Bình đã đặt vé từ tối hôm qua, bác tài chạy rất khủng và mượt ít khi nào thấy xe thắng gấp hoặc bị khựng, chưa đầy một tiếng đồng hồ là hết đoạn cao tốc gần 90 cây số, cảm thấy cuộc đời sao ngắn ngủi trên những chuyến xe.

Tụi mình tới Lãng Khanh Hostel sau khi đi xe trung chuyển từ Ninh Bình về Tam Cốc, cách bến đò có 200 mét. Nghỉ ngơi tắm rửa xong mà trời vẫn cứ mưa dai dẳng, mưa tới hết đêm hôm đó, nên đành xuống dưới ăn tạm.

Chắc có lẽ do mưa và đói, nên mình ăn rất ngon miệng tại Hostel, một dĩa cải ngồng với một dĩa dê xào xả ớt hết trong nháy mắt. Thế là phải kêu thêm dĩa nướng ăn cho vừa bụng, dê nướng nên ăn nhanh vì để lâu hơi khô, và miếng nào có da có mỡ nó chảy ra thì càng thích, chẹp chẹp.

Chỗ này được điều hành bởi một ông chủ hơi khó tính, bà chủ ù ù dễ thương, và mấy bạn nhân viên chạy sấp mặt luôn mỗi khi khách đông, đa số là tây ba lô. Không biết là do chi phí có hạn hay không quen món lạ mà mình thấy mấy bạn tây toàn ăn chả giò, cơm chiên, mì xào.

Buổi tối trời ngớt mưa, mình đi dạo một vòng mà trời tối quá nên cũng chả thấy gì, không khí mát rượi và khá trong lành (chắc chắn là hơn Hà Nội). Mấy bạn tây ngồi quán bar uống bia nghe nhạc, mà nhạc không hợp gu mình nên chán đi về ngủ luôn, để sức sớm mai còn đi Tam Cốc.

Mưa cả ngày

Ngày 4: Bình Yên Tam Cốc – Nắng rọi Hang Múa

Mình đi bộ ra Bến Thuyền và mua vé tham quan Tam Cốc, non nước hữu tình như trong tranh vẽ với núi và lúa hai bên, mặt nước phủ một màu xanh mướt của rêu, thi thoảng có mấy chiếc cầu bắc ngang, cảm giác thật yên bình và nên thơ.

Tam Cốc rất đẹp

Sau khoảng 2 tiếng thì mình đi xong một vòng, chị chèo thuyền này không thân thiện lắm, tàu mình đi sau tàu 2 bạn nữ khác mà còn về trước họ, chạy như bay chả dừng miếng nào. Hỏi thì hứng lên trả lời hoặc lặng thinh luôn, mình nghĩ là do đạp thuyền mệt mà không phải, thấy gặp bà con trong đó nói chuyện rôm ran mà, hơi mất hứng nên khi về tới nơi chị ấy xin tiền bồi dưỡng thì mình không nói gì mà đi luôn.

Đi bộ ra quán gần đó uống nước ép dứa để bổ sung vitamin C, đang mùa dứa nên quả nào quả nấy ngọt lịm. Dứa ngoài này khác trong Nam, quả nhỏ xíu hà cỡ một phần hai quả dứa trong Nam.

Quán nước ép mình uống

Cảm giác đi bộ sẽ hơi xa nên tụi mình quay về khách sạn thuê con xe nouvo biển Vũng Tàu để chạy, xe hơi nát quá rồi mà chủ nhà không bảo dưỡng, lỡ ai có ra thuê thì nhắn mấy bác đem đi sửa đi chứ chạy cũng ớn.

Trên đường vào Bích Động thì mình có đi ngang qua biển chỉ dẫn vào Vườn Chim Thung Nham, nhưng do nhìn sơ thấy khá rộng và giờ nắng thì chả có chim nên không ghé nữa.

Vào chùa mấy bạn lưu ý hỏi giá gửi xe trước rồi hãy vô, mình không biết chạy thẳng vô chùa vì thấy có mái che và lúc ra ngỡ ngàng vì bị chặt, hỏi lại thì bà già giữ xe kêu đây là đất của chùa nên mắc, mình cực kỳ ghét cái kiểu lấy tôn giáo ra buôn bán.

Chùa khá đẹp, nhưng không hiểu sao mấy con chó cứ sủa inh ỏi cả lên. Leo tới chùa Thượng cũng không mệt lắm, nhưng phải đi qua cái hang tối các bạn nên chờ xíu cho mắt nó điều chỉnh lại độ sáng, chứ đi gấp quá thì sẽ bị lóa không tốt.

BÍch Động

Xong xuôi tụi mình về lại khách sạn ăn trưa trả phòng, gửi đồ và di chuyển qua hang múa, cảm thấy hơi ngu vì leo hang múa buổi trưa 😦

Với những núi đá vôi dựng đứng chỉ có ít rêu và cỏ, cây lớn khó lòng mọc, thì sự hấp thụ nhiệt độ rồi tỏa ra quả là khủng khiếp. Hơn 400 bậc thang mà phải nghỉ mấy bạn do mất nước và cơ thể tự làm mát không kịp, dù cảnh đẹp miên man nhưng cũng đành cắn răng xuống lẹ không khéo xỉu mất. Chỗ này nghe nói đẹp nhất là đi vào tầm 15h chiều, bạn có thể ngồi ở rìa núi ngắm mặt trời xuống, mà mình không tin cho lắm với cái nắng hắt vào ban chiều rất chói, thêm cái nhiệt nóng bức mà mấy tảng đá hấp thu nó đang tỏa ra, khá là kinh khủng.

Hang Múa đẹp mà đi sai thời điểm nên nắng khiếp, phía dưới là Tam Cốc nhìn từ hang múa

Quá ư là mệt, tụi mình di chuyển qua Hoalu Ecologde lấy phòng và ngủ tới gần chiều. Phòng nhỏ xíu có mỗi cái giường với cái tủ nhỏ kê giày dép và đồ, nhà vệ sinh dùng chung, được cái nhân viên cũng khá là thân thiện.

Chiều sau khi nghỉ mệt xong tụi mình đi ăn miến lươn bà Phấn 999, đừng tin google map, cứ canh phía cuối đường Trần Hưng Đạo mà chạy là ra. Ăn cũng được chứ không đặc sắc lắm. Ăn xong mình tạt qua chợ rồng gần đó tính kiếm nem yên mạc mà mãi không tìm ra, ăn 5 xâu thịt nướng hết 10k, mua vài quả dứa ăn cho lại sức rồi về khách sạn ngủ nghỉ, ngày mai là phải về rồi 😦

Ngày 5: Tuyệt tác Tràng An

Sau một giấc ngủ rất đã vì ngày hôm qua quá mệt, sáng sớm xách xe chạy ra Tràng An dưới cái nắng vàng rực rỡ, ngày hôm nay sẽ nắng lắm đây. Tụi mình đi sớm để tránh quá đông khách, nơi đây yên bình nên mình muốn trải nghiệm trong sự tĩnh lặng.

Tràng An siêu đẹp

Tụi mình lên thuyền chung với 2 ông cháu, đang phân vân vì nơi đây đi tuyến 1 với tuyến 2, chưa biết chọn bên nào. Hỏi thăm sơ chị lái đò thì nghe đâu tuyến 1 leo tới 200 bậc thang, hôm qua leo đuối quá rồi nên chọn ngay tuyến 2 để ghé thăm làng Kong trong phim.

Bao nhiêu người chờ tới lượt, lỡ lượt là bị bỏ 😦

Cảnh vật ở đây cũng na ná Tam Cốc, có điều là không có lúa, thi thoảng lại bắt gặp vài con thuyền chạy ngược chở rong rêu, hoặc chở mấy bao xi măng, hỏi chị lái đò thì hiểu là ai muốn được chở khách đi thì phải có lao động công ích mới được đi, đò thì nghe đâu hơn 2000 số, xoay hết vòng mới tiếp tục tới số mình, mỗi lần chạy đò như vậy cả 3 tiếng mà thu nhập thì chả bao nhiêu. Công nhận cuộc sống của dân mình ở một số nơi vẫn còn khổ lắm, cái khổ đó khiến một số người tính tình không được tốt.

Kong

Chị lái đò nhiệt tình trả lời và giới thiệu, tới Đền Trần thì nắng đã khá chói, chả hiểu mấy bạn đi buổi trưa thì tới cỡ nào.

Vào Đền Trần

Dạo một vòng quanh đền chụp hình, tụi mình tiếp tục di chuyển tới ngôi chùa có trồng mấy cây bồ đề rất đẹp, băng ngang qua con đường có 11 con rùa đội bia về phía Làng Kong. Gặp cả dân làng đang đứng trên đảo, chắc đứng cả ngày vậy quá, khổ nhưng mà cũng kiếm ra tiền, mà tính ra thì vẫn khổ.

Chị lái đò
Làng Kong – 2 ông bà trưởng làng

Xong xuôi tụi mình về khách sạn trả phòng, hẹn một ngày quay lại. Thẳng hướng chùa Bái Đính đi mà thấy rộng quá nên sợ không đủ thời gian, lần sau lại ghé. Gần tới chùa còn bị xì bánh xe, đẩy muốn bở hơi tai.

Chùa Bái Đính phía xa

Chạy ngang qua tuyệt tình cốc, thấy cũng đẹp nhưng cũng lại không vô.

Về lại Hostel Lãng Khanh ăn trưa, gọi một cái lẩu khá nhiều thịt thà và một dĩa xào lăn (y chang xào xả ớt nhưng không ngon bằng). Sau đó bắt xe về Hà Nội, vẫn nhà xe cũ. Lên xe mệt quá nên mình chợp mắt, lúc tỉnh dậy nhìn đồng hồ 15h45 tưởng đi được nửa đường hóa ra đã gần tới Hà Nội, vãi lều.

Ăn thêm một hộp xôi Yến và quất nốt ly cà phê Giảng trong sự tiếc nuối trước khi về, máy bay delay tới hơn 22h, về tới Sài Gòn thì khoảng 2h sáng, ngủ nghỉ kết thúc hành trình chờ đợi đã lâu, hẹn một ngày tái ngộ

Chào nhé Hà Nội ơi

Một review khác về Ninh Bình: https://jickor.wordpress.com/2017/05/16/review-ninh-binh-vietnam/