[REVIEW] KOREA COLLECTION – Sống ở Hàn

Voz mình có rất nhiều người nước ngoài. Không biết có thím nào đang làm việc , học tập ở cái đất nước kimchi này không.
Kiếm thêm được một vài người ae theo phong cách voz bên này thì quả là tuyệt vời. 안녕하세요. 반갑습니다
Mình mới qua hơn tháng, đang học tiếng ở trường dưới Busan.
Một vài bức ảnh trường mình ahihi
Tấm đầu này là ktx . học đại học ở ktx việt nam giờ sang đây ở như sống trong khách sạn 4 sao






Đó là khởi đầu cho câu chuyện của tác giả setlong14 từ vozforums: https://vozforums.com/showthread.php?t=5305730

Tình hình là bắt đầu từ thread này:
https://vozforums.com/showthread.php?t=5294546
mà mình có hứng thế nên sẽ làm một bài review về cuộc sống ở Hàn Quốc sau một thời gian qua đây làm việc. Các đồng dâm nào cũng ở Hàn thì vào góp thêm tý chia sẻ cho topic thêm phần vui tươi và sinh động nhóe Đầu tiên xin được giới thiệu sơ lược về mình: Mình năm nay đã trải qua 26 cái mùa xuân là dân BK HCM được qua Hàn làm việc dưới dạng cu li chuyên nghiệp à quên kỹ sư xây dựng
Góc nhỏ làm việc


Ngôi nhà nhỏ xinh xinh của mình




Về phần nhà cửa thì bên này tiền thuê phụ thuộc nhiều vào loại nhà ở mà bạn thuê. Giá thuê rất vô chừng nhưng đa số dao động chừng 150000 won – 400000 won/ tháng. Và hầu hết đều phải đặt cọc, tiền cọc nhà bên này khá cao từ 1tr – 3tr won. Lưu ý bạn đặt tiền cọc càng cao thì tiền nhà hàng tháng sẽ càng thấp và phần cọc này của bạn ko bị mất đi. Sau này dọn chỗ khác thì sẽ được hoàn trả lại. Chỗ của mình thì công ty đứng ra đặt cọc và làm hợp đồng thuê nhà nên mình ko rõ chi tiết, tiền nhà mình phải trả hàng tháng là 330000 won (bao gồm internet + nước xài thoải mái) Tiền điện + gas tính riêng thường mỗi tháng khoảng 30000 won nữa Nhưng được cái trong nhà sạch sẽ tiện nghi đầy đủ được chủ nhà trang bị sẵn hết như khách sạn 4 sao bao gồm: máy giặt, bếp gas, tủ lạnh, tivi, máy điều hòa, máy nước nóng, khăn tắm, xà bông, dầu gội, sữa tắm các loại v.v ….
Sinh viên bên này thường rủ nhau thuê phòng ở thì mỗi tháng chỉ tốn khoảng 150000 won thôi rồi chia nhau ra mà trả.TIẾP…

Vì tính chất công việc thường đi công tác 18 ngày / tháng nên gần như mình ở khách sạn suốt (công ty trả tiền). Khách sạn gần như là ngôi nhà thứ hai của mình luôn rồi. Hình ở trên là một trong những khách sạn mình hay ở còn đây là hình nhà mình mà công ty mướn cho (chỉ để ở mỗi thứ bảy và chủ nhật) Nếu không nói rõ có thím bảo mình chém




Theo văn hóa làm việc bên này thì công ty sẽ bao ăn trưa, ngày làm 8h (nhưng éo có khi nào làm đúng 8h đâu) nếu bạn làm việc overtime thì công ty sẽ bao luôn bữa tối.
Phong bì thư đó là tiền lương. Do lúc đầu mới qua chưa có tài khoản ngân hàng nên công ty đưa tiền mặt sau này mọi thứ đều chuyển khoản. Lưu ý là dịch vụ ngân hàng tài chính ở Hàn Quốc cực kỳ phát triển. Nhân viên ngân hàng luôn tươi cười niềm nở đón tiếp khách hàng. Gửi tiền hay rút tiền ở ATM ngân hàng khác đều không tính phí. Gửi tiền thông qua internet banking chỉ 3s sau là nhận được tiền

Mấy thím vào xem mà kêu mình đổi tiền won sang tiền Việt cho dễ đọc thì mấy thím nên tự đổi đi vì theo mình là mọi thứ ở đây đều niêm yết bằng tiền won. Các thím nên làm quen với việc nhìn giá tiền thế này nếu có ý định sang Hàn
Còn đổi sang tiền Việt thì đơn giản thôi. Tỷ giá của tiền Hàn với tiền Việt bây giờ là 19.8. Các thím cứ lấy giá tiền won x 20 lần là ra giá tiền Việt. Đã viết review cho xem rồi mà còn lười tìm hiểu, lười đổi nữa thì sau này làm gì ăn QUAY TRỞ LẠIHàn Quốc là 1 trong nước phát triển bậc nhất G20 nên đường phố cũng xứng danh với tầm của nó. Đường phố bình thường rất rất tĩnh lặng. Đất nước Hàn Quốc với địa hình là đồi núi bao phủ nên đường đi bên này lên xuống giống như Đà Lạt vậy ít khi bằng phẳng. Người Hàn làm rất nhiều hầm xuyên qua núi với công nghệ xây dựng tiên tiến đi trước Việt Nam 30 năm và đường cao tốc bao phủ toàn bộ đất nước nên việc di chuyển cực kỳ tiện lợi. Cứ lên cao tốc là nhấn ga 110 km/h thôi
Ở đây hầu như ko có xe máy nha các thím chỉ toàn là xe hơi thôi. Xe máy thỉnh thoảng các thím thấy được là của bọn giao hàng với cảnh sát. Nếu thấy xe máy thì lo mà núp đi vì cảnh sát đến đấy


Đường miền quê

Đường trên đảo

Đường ở Busan


Đường trên đảo Jeju

Và đây là một trong những gây ấn tượng với mình khi đến đảo Jeju. Một chiến tàu siêu hạm cao bằng 1 tòa nhà 20 tầng (khi đứng dưới nó mình chỉ là 1 hạt cát bé bỏng ) Trên đó có đầy đủ các dịch vụ phục vụ cho dân thường đến dân Víp. Nhà hàng, quán ăn, bar sàn, khu vui chơi giải trí, khu mua sắm, khu chứa xe hơi, v.v…



Đường phố khi đã lên đèn



Góc phố gần nơi mình sống


Và một đêm thành phố đầy hoa

Bổ sung thêm thông tin cho các bạn đi du lịch đến đảo Jeju. Jeju là một trong những thành phố vệ tinh lớn nhất của Hàn Quốc. Bạn có thể đến đảo Jeju từ các quốc gia trên thế giới bằng máy bay mà ko cần phải xin Visa. Hoặc là bạn có thể đi bằng tàu từ đất liền ra đảo. Tùy loại tàu mà thời gian đi sẽ khác nhau. Với tàu thông thường thì mất 3 tiếng đồng hồ còn với tàu siêu hạm như hình trên thì mất đến 5 tiếng. Giá vé dao động từ 50000 won – 70000 won. Và còn một điều nữa các thím nên yên tâm đó là mọi thứ ở Hàn Quốc đều hoạt động cực kỳ đúng giờ. Ví dụ chuyến tàu khởi 8h45 và 14h30 cập bến thì chắc chắn 14h30 sẽ cập bến ko lệch 1s.
Ở tại các ngã tư đều có đèn dành cho người qua đường và khi các đèn này bật xanh bạn mới được quyền qua. Nếu tự ý chạy băng qua thì bị xe tông banh xác ráng chịu, xe hơi nó vụt lên đến tận 60 km/h trong thành phố.

Tiền ăn bên này tại các quán ăn dao động từ khoảng 5000 – 8000 won/bữa. Mình ko có đi học nên ko biết rõ giá cả trong khu KTX bao nhiêu nhưng nghe thằng bạn nói ăn trong đó khoảng 4000 won / bữa. Một ngày ăn 3 bữa thấp nhất là 15000 won. Một tháng x 30 ngày là khoảng 450000 won. Đi chợ mua đồ thì rẻ hơn được một chút thôi vào khoảng 400000 won. Tiền đi bus 1500 won/chuyến. Tiền đi taxi thì chỉ cần lên xe là đã bị charge 3000 won rồi dù bạn có đi xa hay đi gần Nói chung chi phí 1 người cố gắng tiết kiệm thì khoảng 500000 won/tháng.
Sau đây là các món ăn mà theo mình là có thể ăn hợp với khẩu vị của người Việt mình khi mới qua:

Đây là hình ảnh thường thấy tại các trạm dừng chân trên đường cao tốc. Nơi đây phục vụ đồ ăn theo phiếu số. Bạn vào chỗ tiếp viên phục vụ chọn mua đồ ăn thì sẽ được cấp 1 lá phiếu trong đó có thông tin số thứ tự đồ ăn sẽ ra và địa điểm ra. Sau đó bạn ra ngoài bàn chờ. Đến bảng hiệu bật số trên lá phiếu của bạn thì bạn lại lấy đồ ăn. Đồ ăn chỉ được nấu khi bạn đặt nên lúc nào cũng sôi ùng ục và nóng hổi bốc khói (1 đặc điểm nhận dạng trong ẩm thực của tụi Hàn)
Cơm trộn (비빔밥): là một món hỗn độn trộn giữa cơm chiên, giá, đậu, thịt xé, trứng cá, kim chi kèm theo 1 chén canh lấy từ nước hấp cá (mùi vị tạm chấp nhận được, giá bình thường: 6000-7000 won)

Thịt xào (제육덮밥): là một món ưa thích của mình, thịt heo xào với hành, mè, 1 loại hỗn hợp ớt và ăn với cơm trắng (hơi cay, ăn rất ngon giá rẻ: 5000 won)

Thịt nướng (삼겹살): là món thịt nướng cực kỳ nổi tiếng ở Hàn Quốc thường xuất hiện trên các bộ phim tình cảm lãng mạn, rất đắt ko rẻ đâu: 32000 won, ăn bằng cách dùng rau xà lách cuộn với ớt trái xanh, cà rốt, tỏi, chấm tương ớt (món cực kỳ yêu thích của mình, sếp khi nào cũng bị mình bắt đãi món này )

Canh cà ri gà kiểu Hàn: thịt gà được nấu khoai tây, cà rốt, hành, ớt bột, xả ăn với cơm trắng (đặc sản của Jeju, ăn rất nóng, cay và cực kỳ ngon, giá trung bình: 28000 won)

Sashimi: món này thì quá nổi tiếng rồi ai mà không biết như ở Hàn thì cực kỳ tươi, sạch (cá do bạn chính tay vớt lúc chúng còn đang bơi lội) và được đầu bếp chế biến rất kỹ lưỡng ngay tại chỗ luôn, chấm với mù tạc mà ăn, thường sẽ 1 nồi canh xả đem ra sau (món này cực kỳ mắc và ngon: 50000 won, bọn Hàn rất thích ăn nhưng mình thì chẳng thích mấy vì sợ ỉa chảy )

Bạch tuộc xào (낙지덮밥): giống như món Thịt xào (제육덮밥) ở trên nhưng thay vào đó là bạch tuộc nhỏ, ăn với cơm (ăn ngon hơn 제육덮밥 và tất nhiên giá cũng đắt hơn: 8000 won)



Món lòng heo (족발): món này là thịt tái, canh lòng heo củ cải trắng, khá kén chọn người ăn ở Hàn và thường là món nhậu tuyệt đỉnh (với mình thì rất ngon, giá mắc tương đương cỡ Thịt nướng (삼겹살) khoảng: 30000 won nhưng ăn thả cửa vì thịt rất nhiều )

Các thím có thể thấy ngoài món chính trong hình thì thường kèm các dĩa có chứa đồ ăn nhỏ nhỏ ăn kèm theo. Bên Hàn người ta gọi là 반찬 .Và các dĩa này là miễn phí. Ăn hết muốn gọi thêm bao nhiêu cũng được (lúc nào cũng có kimchi và các loại rau củ muối khác)





Trên đây là một số quán ăn đặc trưng ở Hàn. Quán cuối cùng là mình rất thích vì ăn buffet mà chỉ tốn có 6000 won thôi (hàng hiếm tìm được đấy. He he). Muốn ăn bao nhiêu thì ăn mà đồ ăn rất đa dạng và ngon.

Ẩm thực Hàn nhìn chung vì rất đầu tư cho PR và cách trang trí nên nhìn thì thấy hấp dẫn thật đấy nhưng bỏ vào mồm ăn thì dở như cứt. Đặc trưng là lúc nào toàn cay và chua không thích hợp cho người đau bao tử và đau dạ dày. Ẩm thực của tụi nó thua xa nước mình và không đa dạng như bên mình. Đặc biệt là lúc nào cũng có món kimchi. Giờ mình mà nhìn thấy kimchi là nhợn đến tận gai óc

Nhắc lại phần trước 1 tý. Hàn Quốc là đất nước có nền văn hóa ẩm thực đậm đà bản sắc lừa tình. Các món ăn mà mình giới thiệu cho các thím là những món ngon nhất đấy còn ngoài ra thì còn lại rất ư là tệ.


Lẩu cua bạch tuộc: là món ăn rất nổi tiếng ở vùng 삼척시, bên dưới sẽ có 1 con cua rất bự được hầm kỹ, và các loại nghêu, xả, sò huyết, tôm, bạch tuộc bự nguyên con như trên hình bỏ vào sau, nồi lẩu rất lớn nhìn là thèm nhưng ăn vào thì thua cả canh chua của mình, cua rất bự nhưng chả có miếng thịt nào cả chủ yếu cho vào để ngọt nước (hương vị chua cay, ăn tạm được nhưng giá thì trên trời: 40000 won)

Vì mình sang Hàn chủ yếu để làm việc nên mình chỉ có thể review cuộc sống của một anh chàng kỹ sư Việt qua đây chứ ko thể đứng dưới góc độ của 1 em sinh viên sang đây để học. Môi trường học thuật và làm việc ở Hàn rất khác xa nhau nên trong các thím ai đã và đang học tập bên Hàn thì vào bổ sung thêm thông tin về đời sống về giá cả của sinh viên cho chính xác nhé

Hàn là nước chịu sự đô hộ của Nhật trong 1 thời gian khá dài nên nó cũng chịu sự ảnh hưởng của văn hóa nước láng giềng này. Mà thật ra là nó bê nguyên xi cái văn hóa làm việc của Nhật sang luôn.

Phần trên nói quá nhiều về mặt tích cực rồi thì trong phần này mình sẽ đề cập đến góc tiêu cực khi sống ở Hàn.

Đầu tiên mình xin được phép nói thẳng là ở Hàn bạn sướng nhất là đến để du lịch vì nó mặc định bạn là người đem tiền đến cho nó nên nó sẽ đối tiếp bạn như một thượng đế thật sự, các dịch vụ phụ vụ tận răng và sướng như tiên. Nó sẽ tìm đủ cách để lấy tiền của bạn càng nhiều càng tốt bù lại sẽ để bạn cảm thấy sung sướng sau khi rời khỏi nước của nó mặc dù cháy túi
Tiền khách sạn ở Hàn dao động trong khoảng 50000 won – 70000 won/ngày.

Còn nếu các thím qua Hàn dưới mục đích làm việc thì xác định là cực hơn cả chó nhé. Đó là sự thật qua đây 1 thời gian các thím sẽ nhận ra rằng con chó còn được đối xử tốt hơn mình …. Đất nước Hàn xinh đẹp, hiện đại, người dân hiếu khách, ăn ở trong môi trường tiện nghi đầy đủ ko sợ ô nhiễm và các thực phẩm bẩn nhưng ẩm thực và văn hóa làm việc của nó thì quá í ẹ. Các thím cần phải xác định tinh thần trước cho điều này. Thời gian ghi trên hợp đồng có thể là 8h/ngày nhưng thực tế các thím phải làm đến 10 -12h/ngày mới hết việc mà ko được trả thêm 1 cắc nào. Vào công ty thì thằng nào vào trước thằng đó sẽ là ông nội của các thím. Ở công ty các thím làm xong việc, hết giờ muốn về nhà mà trong khi thằng sếp trực tiếp của các thím còn đang làm việc thì mặc định là ko được về đâu nhé, về trước nó là nó chửi cho mà nghe. Các thím phải phục vụ tụi nó hơn cả cha mẹ của mình. Đi ăn uống, đi chơi luôn là người phải dọn đũa muỗng (đũa phải chọn cho khéo, cho thật cân bằng, ko có sự khác nhau giữa 2 cây, muỗng phải đặt về phía bên tay phải của nó) và rót nước cho tụi nó uống; phải chạy trước để mở cửa khi bọn nó vào, nếu là người ra sau cùng thì phải đóng cửa lại

Trong công việc, dưới bất cứ vấn đề gì cũng phải vâng lời thằng sếp trên của mình dù nó có sai. Nó có chửi như tát nước vào mặt mình 1 chuyện mà mình ko hề có lỗi thì cũng phải cúi gầm mặt mà nghe. Nó lúc nào cũng đúng, công việc mà có gặp trục trặc gì thì toàn lỗi là do mình. Còn nữa bọn Hàn là bọn có tinh thần tự tôn dân tộc rất cao, cái gì của tụi nó cũng đều ngon, đều tốt, nước Hàn là số một, dân Hàn là dân thượng đẳng, nó dám chửi mình phát âm tiếng Anh như cứt vậy (mặc dù mình phát âm đúng nhé) còn như nó thì vậy mới đúng. Sau khi bật google cho nó nghe thì hỏi ra nó bảo ở đây người Hàn nào cũng đều phát âm như vậy. Rồi sao? Mày có ý kiến gì? Nhập gia thì phải tùy tục

Gần đây là nhất là vụ 2 người Việt trên tàu cá đâm chết 2 người Hàn trong đó có 1 người là thuyền trưởng (chắc nhịn nhục lâu ngày quá đến lúc chịu ko nổi nữa + môi trường làm việc cực khổ) Và khi nghe tivi thông báo tin đó thì thằng sếp Hàn của mình quay sang bảo: “Sao dân tộc mày đứa nào cũng mọi rợ vậy hết ah?”

Có một lần thằng đó nói với mình rằng: “Ở Hàn Quốc thằng nào mà cao dưới 1m80 đều là loser!”

Các thím nên hiểu cảm giác những lúc đó của mình là chỉ muốn xiên cho nó một phát! Nhưng ko dám vì cái team mình thằng nào thằng nấy đều cao 1m85 trở lên và nặng 100kg. Nó bộp tay phát cũng chết

Đất nước Hàn luôn có sự pha lẫn giữa nét cổ kính và hiện đại. Về mặt bảo tồn các văn hóa truyền thống thì bọn nó làm tốt hơn mình rất nhiều. Dưới đây sẽ là một vài nét về văn hóa của tụi nó:


Đây là con rồng của bọn Hàn. Nhìn vào thì có nét hài hòa, gần gũi hơn sự sắc sảo, hung ác của con rồng Trung Hoa.
Bọn Hàn còn tôn thờ một linh vật nữa mà mình ko ngờ tới đó là nàng tiên cá. Ở biển thường hay có bức tượng của cô công chúa này. Họ thờ và cầu sự bình an cho mỗi chuyến đi biển. Tượng công chúa đẹp và quyến rũ lắm. Mình hôn mấy lần nên mình biết



Nhà truyền thống của bọn Hàn. Mọi thứ đều được làm bằng gỗ, ở cực kỳ mát mẻ. Được thiết kế một cách đặc biệt sao cho mùa hè thì mát còn mùa đông thì cực kỳ ấm cúng và tất nhiên chỉ có những người giàu mới ở trong những ngôi nhà thế này





Các loại trà đạo ở Hàn



Nghi thức chăm trà và cách uống trào đạo



Một góc của sân vân động Gwangju. Vì nó quá lớn nên mình ko thể chụp hết được. Nơi đây sẽ là nơi diễn ra các sự kiện lớn của thành phố bao gồm cả World Cup nếu được tổ chức ở Hàn

Các thím nếu muốn có sang Hàn thì nên chú tâm ôn luyện tiếng Hàn cho tốt vào vì bọn Hàn nói tiếng Anh rất tệ. Bọn nó có lòng tự tôn dân tộc cao nên rất thích những người nước ngoài nào có thể giao tiếp tiếng Hàn với nó. Bọn nó vui ra mặt luôn. Với cái thím nào ở trên nói gặp gái Hàn mà xổ tiếng Anh mà nó ko trả lời thì xác định là bị khinh như lũ mọi nhé. Ahihi



Trả lời

