Hành xử cảm tính


Trong những tình huống khá là nhạy cảm gần đây, tôi thường hành xử theo cảm tính, rất may theo một cách nào đó thì cái phương án của tôi cũng gần đúng.

Giờ tôi mới nhận ra ngày xưa mình đã tồi tệ đến như thế nào, với một cái tâm lý tuổi trẻ đầy háo thắng, chỉ nhằm đạt được cái thỏa mãn tạm thời của bản thân mà nhiều khi không khống chế được.

Nhiều người nói, tính tao vậy đó, thẳng tính. Đôi khi, chúng ta lạm dụng quá cái khái niệm thẳng tính này, để bao biện cho cái sự thật là chúng ta quá thiếu kiềm chế. Tôi đã hân hạnh được trải nghiệm điều đó ở một vài người bạn, có những người đúng là thẳng tính thật, và cũng nằm đâu đó một số quá nóng tính đến độ mức kiểm soát.

Ngày nay, mạng xã hội là một cái gì đó thật nguy hiểm dưới góc nhìn của tôi. Chúng ta hành xử quá cảm tính đi, một ai đó reo rắc một cái suy nghĩ và thế là cộng đồng hùa theo, một hành xử rất là lẽ thường, nhưng vô tình tạo nên những mầm mống tai họa về sau.

Đôi khi chúng ta phải chậm lại một chút, để suy nghĩ xác đáng hơn, trước khi nhấn share, bình luận một điều gì, và hơn hết cả là những hành xử với những con người khác. Tất nhiên là họ có thể không tốt, nhưng chúng ta vẫn lựa chọn được khi đáp trả tử tế thay vì hai bên nhảy xổ vào nhau chỉ vì một phúc chốc bùng phát.

Bữa trước đi coi phim Kong, có hai câu nói rất hay:

Kẻ thù xuất hiện là do bạn đi tìm chúng.

Không có ai trở về từ cuộc chiến mà còn lành lặn.

Mình không đủ trình độ và kinh nghiệm để phán xét kẻ khác, đây chỉ là những suy nghĩ cá nhân, và mình chọn cách sống tích cực một chút trong suy nghĩ, để có thể có một chút nào đó bình yên trong tâm hồn, lương tâm chính là thứ tòa án sẽ theo bạn cả cuộc đời.

 

3 thoughts on “Hành xử cảm tính

  1. Nếu như đúng là nói về vấn đề dạo gần đây đang gây tranh cãi thì mình đồng ý với quan điểm này. Thực ra mình cũng thuộc đội lấy hai chữ thẳng tính ra bao biện cho sự không thể kiềm chế nổi điên của bản thân, nhưng giờ thì học được cách không thể hiện sự nổi điên ra ở nơi công cộng, đợi tìm “đồng minh” rồi nói sau=))) Về vấn đề kia, thực ra trước đây cũng có vài việc có phản ứng tương tự từ cộng đồng rồi, không lạ gì. Chỉ thấy hơi buổn vì không biết mình có sức lực để thay đổi thực trạng và làm cho mọi người tin vào cái mình đang học không. Haizz

    Số lượt thích

Trả lời

