Nơi nào có tử tế?


Sự nhường nhịn, lòng tự trọng và tử tế giữa những con người ngày nay gần như là xa xỉ.

Khoác lên mình bộ cánh hàng hiệu, đi xe xịn, xài đồ mắc tiền, bằng cấp một đống. Ấy thế mà, bãi đỗ xe, hàng quán, và điển hình nhất là khi tham gia giao thông, rất nhiều người hành xử một cách vô cùng thiếu ý thức, sống như kiểu thế giới này là của bố mày, đường bố đi cứ bấm còi tin tin, này tụi kia tấp vô lề đi nhé.

Và bên cạnh những kẻ đó, còn thêm những kẻ tiếp tay, đổ lỗi.

Cải cách với chả giáo dục, làm sao đây? Kiến thức và tài năng có thể học, nhưng làm người thì không xong.

——————————-

Câu chuyện gửi xe tại Etown 2.

Sau một khoảng thời gian vài tháng, kể từ khi mình chuyển qua chạy con xe mới, nó hơi gồ ghề nên không thể để chung chỗ với các xe khác mà phải đẩy ra chỗ riêng, và vị trí này thì không thể dắt thẳng ra khu gửi xe, mà phải dắt ngược lại.

Rất nhiều lần mình đứng chờ các bạn phía sau dừng lại, để mình có thể dắt con xe vô, mà chưa một lần nào được người đó chủ động nhường. 100% mình phải chờ các anh bảo vệ nói xe phía sau ngừng lại, để mình có thể dắt xe vô, bất chấp người quen hay lạ. Và mỗi lần mình dắt xe vô sau khi anh bảo vệ nhắc các xe sau, lúc nào mình cũng có cảm giác họ đang nhìn mình với ánh mắt không được thiện cảm cho lắm, vì sao nó được vô trước mình, vì sao nó làm cho mình mất suất. Trong khi thực ra mình đã đứng chờ với cái khoảng thời gian lâu hơn rất nhiều so với các bạn đứng sau ấy.

Riết rồi mình đổi qua đi xe buýt luôn, hiếm hoi lắm mới đi xe máy, một phần do mình không tìm thấy được sự tử tế nào của biết bao con người đang làm tại đây, chỉ trong một tầng hầm tràn đầy sự thôi thúc phải được ra trước.


Đi ăn Sushi một ngày đông khách

Tối hôm qua, một ngày thứ 3 đông khách hơn nhiều so với ngày thường, mình ghé quán, có hỏi với nhân viên lễ tân là còn bàn không thì bạn ấy nói tụi mình vui lòng chờ trong 5′. Theo quan sát của mình thì có 2 nhóm tới trước mình, và 2 nhóm tới sau mình.

Sau khi 2 nhóm tới trước mình an vị, 2 nhóm tới sau mình bắt đầu có hiện tượng chen lên giành chỗ trước, và bạn lễ tân cũng cho họ vào trước mình. Bạn gái mình không chịu được cái thái độ ấy nên góp ý trực tiếp tại chỗ luôn, mình thì tính thôi để ăn xong rồi góp ý cũng được, nhưng có vẻ như cái cục tức nuốt không trôi thì ăn uống gì nên xin phép lấy xe đi về luôn.

Bạn nhân viên nói là do đông khách quá em không kiểm soát nổi.

-> Mình xin lỗi chứ bạn quá thiếu kinh nghiệm, ở đây chỉ có 5 nhóm khách thôi, mỗi nhóm chỉ tối đa từ 2~3 người, và bạn cũng không xử lý nổi, không quan sát nổi xem ai là người tới trước tới sau.

Đôi lời góp ý nếu như ban quản lý nhà hàng nhận được dòng nhắn gửi này, hãy đào tạo và hướng dẫn nhân viên bạn một chút, nhất là có phương pháp gì đó để tránh xảy ra hiện tượng tương tự vào những ngày đông khách. Có thể là in ra khoảng 10 số thứ tự chẳng hạn, khi khách tới mà không có bàn thì phát cho họ theo thứ tự.

Trả lời

