Hội các nhà văn tương lai VOZ

Thấy hay nên lưu lại để dành

 

===
Chia sẻ kinh nghiệm bản thân:
===

Vài thứ nên chuẩn bị trước khi viết:

– Phần mềm soạn thảo văn bản:

+ Phổ biến nhất và cũng là cái em đang dùng: Microsoft Word. Nó có đủ mọi thứ mà chúng ta cần khi viết lách nói chung.

– Từ điển Tiếng Việt:

+ Nên có. Tốt nhất là kiếm một quyển từ điển giấy có mục tra từ đồng nghĩa hòng khi… bí từ .

===

Định dạng khi gõ để trông có vẻ… chuyên nghiệp hơn?

Đáng lẽ cái này bác nào giỏi thì Google search ra ngay, nhưng em không làm được. Thôi thì gõ cái cho vui vì nó cực kì đơn giản .

Quote:
Khi viết nên đặt dấu chấm ở cuối. Viết liền với chữ cuối của từ cuối của câu. Như thế này. Áp dụng tương tự với dấu phẩy, ba chấm, chấm than và chấm phẩy!

Thỉnh thoảng, khi đoạn văn dài quá thì nên Enter hai lần để xuống dòng để trông đỡ lê thê ghê gớm, làm người khác ngại đọc, giống như cách em viết ở đây (trong Word các bác có thể đặt khoảng cách giữa hai đoạn, còn trên các trình soạn thảo không đa năng như thế, ta dùng cách này).

Cuối cùng: không viết tắt. Nhìn câu này:
“Không được viết tắt.”
Người ta sẽ có thiện cảm hơn là nhìn câu này:
“Ko đc viết tắt.”

===

Ý tưởng, cảm hứng lấy từ đâu?

Câu trả lời rất đơn giản: từ mọi nơi. Có thể hôm nay, bác đứng xe buýt, gặp một cô em xinh như Ngọc Trinh và từ đó, bác có ý tưởng miêu tả… nhân vật phản diện chính của truyện chẳng hạn .

Các bác có thể đọc các tác phẩm khác để lấy cảm hứng cho mình. Và nếu không có cái gì làm các bác thấy hấp dẫn?

Giở một quyển sách lịch sử ra và đọc một sự kiện ngẫu nhiên bất kì… Có thể chỉ là vài dòng, dài hơn là vài trang, nhưng chắc chắn nó sẽ đem lại cho bác ý tưởng gì đấy.

===
Một số sưu tầm về viết lách:
===

– Tiếng Việt:

+ Góc Tư Liệu của tangthuvien: Ở đây có khá nhiều tư liệu hay về việc viết lách (phần lớn là các topic Sticky).
+ Wapolo – Be Writer Be You: người viết/dịch khá tâm huyết với dự án này. Nhiều bài viết hay về việc viết văn.
Chú thích tí là bạn admin/founder của cái page/start-up này xinh lắm .
+ Quốc sử Quán: Nên đọc những bài phân tích, đánh giá ở đây để lấy cảm hứng, ý tưởng khi viết truyện.

===

– Tiếng Anh:

+ /r/writing: thỉnh thoảng kiếm được những cái khá bổ ích.

+ /lit/: dành cho bác nào trình độ tiếng Anh cao và đọc nhiều sách “khó” . “Lit” là viết tắt của “Literature”/”Văn học”, nhưng thỉnh thoảng có thêm cả “Philosophy”/”Triết học”. /lit/ nói riêng và 4chan nói chung thường là nơi đưa ra nhiều ý kiến trái chiều thú vị.
+ Limyaael’s Rants: hữu ích cho những muốn thử sức với thể loại Fantasy/Kỳ Ảo, Huyền Huyễn. Rất nhiều cái logic mình nên suy nghĩ đến trước khi viết.
+ Lessons from the Screenplay: tuy đây là một channel chuyên phân tích phim, nhưng cực kì hữu ích để các bác áp dụng vào trong việc viết lách của bản thân.
+ Sage Rants Channel: giống như Lessons from the Screen Play.
+ Brandon Sanderson 318R: khóa dạy về viết văn của Brandon Sanderson – một tác giả nổi tiếng.
+ Craft of Writing – Nghệ thuật viết: tuy là bài viết ở diễn đàn fanfiction nhưng khá đầy đủ về viết lách nói chung.

===

===

Em tìm hiểu về thời Trung Cổ (kiếm, kiếm thuật, áo giáp, v.v.), chủ yếu là qua các kênh Youtube tiếng Anh này.
Academy of Historical Fencing.
Alte Herren.
Blood and Iron HEMA: rất hay và hữu ích, ví dụ minh họa sinh động về đấu kiếm thời Trung Cổ.
Combat Con.
Dreynschlag: như kênh Blood and Iron HEMA, nhưng cụ thể và cơ bản hơn.
KnightSquire: khá hài hước.
Knyght Errant: chuyên về áo giáp, mũ trụ.
Lindybeige: chủ đề rộng hơn là về thời Trung Cổ, nhưng cũng bổ ích.
LondonLongsword.
Longpoint: giải đấu kiếm được tổ chức thường niên.
MEMAG.
Metatron: giống Lindybeige.
Shadiversity: giống Lindybeige.
Skallagrim: chuyên rì-viu hàng lạnh nguy hiểm .

===
Cụ thể hơn về việc viết:
===

Hai việc duy nhất để cải thiện khả năng viết lách

– Việc thứ nhất: Đọc.

+ Đọc để tìm ý tưởng khi viết.
+ Đọc để “chôm” cách hành văn.
+ Đọc để cải thiện vốn từ .
+ Và nói chung, đọc những tác phẩm hay là một chuyện, thỉnh thoảng các bác rảnh thì nên đọc các tác phẩm… không hay. Các bác có thể đọc các tác phẩm hay để rút ra những cái tinh túy, nghĩ ra lí do tại sao tác phẩm đấy hay thì cũng có thể đọc các tác phẩm không hay để tự lấy nó làm bài học cho bản thân nên tránh những cái gì.

– Việc thứ hai: Viết.

+ Viết, viết nữa, viết mãi .
+ Làm việc gì lâu, nhiều thì cũng giỏi, kể cả làm tình . Việc viết không phải ngoại lệ.

===

Quy luật “thể hiện chứ đừng kể” (show, don’t tell)

Có lẽ với quy luật này, em sẽ gõ ra một ví dụ đơn giản cho dễ giải thích.

– Em đang muốn viết về tính cách của một nhân vật: ghét loài chó.
Vậy nếu viết như này:

Quote:
Hắn ghét loài chó.

Chắc chắn nó sẽ… ngắn ngủi, ngớ ngẩn và thiếu ấn tượng hơn việc viết thế này:

Quote:
“Ẳng!”
Con chó nghẹn ngào kêu lên khi bị một gã ngồi trên xe máy kéo cổ lôi đi xềnh xệch. Đôi mắt nó ngân ngấn nước như sắp khóc.

Một lão già hớt hải chạy theo, hét to:
“Trộm chó! Bà con ơi! Trộm chó!”

Vô số người dân làng ùa ra, tay lăm lăm gậy gộc. Nhưng đã quá muộn. Chiếc xe máy rồ ga đi mất hút ra đường lớn trong khi con chó bị nhét gọn vào bao tải. Những tiếng ư ử của nó vốn đã nhỏ dần theo khoảng cách, nay hoàn toàn không tồn tại nữa.

Hắn liếc qua khuôn mặt rúm ró tức giận, đau khổ của lão già kia cũng như sự phẫn nộ của đám đông. Nhìn về hướng mà hai kẻ bất lương kia vừa biến mất với con vật xấu số, hắn kín đáo nở một nụ cười mỉm rồi lẩm bẩm trong miệng:
“Đáng đời. Thả rông cho lắm vào!”

Vậy cái ta rút ra được ở đây là gì? Người đọc sẽ có ấn tượng hơn về nhân vật và tính cách nhân vật khi chúng được thể hiện qua hành động, lời nói chứ không phải một vài câu nói chung chung.

Như trong ví dụ trên của em. Nếu cứ viết chung chung là nhân vật đấy ghét chó. Ừ. Ghét chó. Rồi sao nữa? Đọc giả sẽ không để thông tin ấy vào đầu.

Nhưng nếu qua một tình huống để bộc lộ tính cách nhân vật, đọc giả sẽ thích thú, ghi nhớ sự việc đấy và từ đó, họ tự suy ra tính ghét chó của nhân vật.

===

Vài chia sẻ của mọi người trong thớt.

Nét riêng khi viết?

Quote:
Originally Posted by hazu5439 View Post
Cách viết, cách dùng từ k đại trà; những sáng tạo mới, những cái k đụng hàng.. Bây giờ mấy cái đứa viết mấy stt hài hài, cá biệt một tí thôi là đã được follow đông đảo trên mạng xa hội, đương nhiên viết cái kiểu đấy thì k gọi là nhà văn. Ý e ở đây là viết thì không hẳn sẽ đáp ứng được hết công chúng, bản thân e kp sách nào, tác phẩm nào e cũng khoái đọc; mình chỉ cần để ý trau dồi sao cho chẳng bị nhầm với ai, đọc là phát hiện ra ngay là “À là con này thằng này đúng k?” kiểu đó.
Một tác phẩm có giá trị kp là chạm đc đến trái tim của tất cả ạ, e nghĩ chỉ cần chạm đc đến những trái tim đồng cảm.
Còn nếu viết giỏi viết hay mà đáp ứng đc lòng đông đảo tất cả, thì còn là một quá trình học tập nữa. Cái này e thấy sách vở k giúp đc nhiều, mà sự trải đời sẽ giúp hơn.
Giỏi văn mà chỉ ngồi 1 chỗ, viết theo 1 kiểu thì k có đối tuoenjg đồng cảm, k đc thấu hiểu.
Đó ạ.

Vài điều khi viết.

Quote:
Originally Posted by thanh_chu View Post
Có vài cái khi viết nó như này. Một số từ, ví dụ như kí tên. Nếu dùng là “y” thay “i” thì nhìn chữ viết nó mềm mại hơn. Mặc dù là gõ văn bản. Người đọc tự cảm thấy lãng mạn hơn (cái này mình khảo sát qua rồi).

Cách trình bày cũng ảnh hưởng đến tâm lý người đọc, đặc biệt là văn học mạng ý. Truyện dài không nói. Truyện ngắn, hay là mấy dấu chấm lửng. Dễ gây rung động.

Chia sẻ của Gelu

Quote:
– Muốn tạo 1 câu chuyện? Hãy nghĩ mở đầu và kết thúc trước. Sau đó chúng ta mới triển khai phần thân, như thế câu chuyện sẽ nhất quán. Mẹo này là mình tự ngộ, sau đó mới biết là quy tắc rất nhiều tác giả áp dụng. Bằng việc xác định được kết thúc, bạn sẽ xác định được thứ mình muốn gửi gắm qua câu chuyện là gì. Còn mua vui cũng được 1 vài trống canh thì nên viết thơ

– Hãy hình dung nhân vật của mình càng cụ thể càng tốt. Xác định bối cảnh, xác định tính cách, hai cái này nên phù hợp với nhau. Ví dụ nhà làm buôn bán mà hiền như bụt cũng có, nhưng không hay, trừ phi câu truyện cần nhân vật như vậy. Và đặc biệt, đừng tưởng tượng thứ mình không có. Mình nói thẳng, IQ của nhân vật chỉ bằng hoặc thấp hơn IQ của bạn thôi, đừng hoang tưởng IQ 200 xong hành xử như thằng óc chó.

– Lỗi logic: Tiếp nối câu cuối của đoạn trên. Thế nào là lỗi logic? Một nhân vật khí chất u buồn, đôi mắt tang thương, gương mặt táo bón hẳn là phải trải nghiệm rất nhiều trong cuộc sống, cỡ Tiêu Viễn Sơn trong Thiên Long Bát Bộ, hoặc Sở huynh gay kín trong Series Sở Lưu Hương chẳng hạn. Họ trải đời, già dặn, khôn ngoan, hành xử kín kẽ, chứ không phải thấy gái là xồn xồn lên, gặp thằng nào cũng đòi diệt tộc, phạm ta Trung Hoa dù xa tất tru v…v Đấy là ngu lol Thật tiếc những bộ truyện mình đọc toàn do bọn trẻ ranh cấp 3 viết, nên hoang tưởng là điều không tránh khỏi. Vì thế gần đây mình chuyển sang tìm mấy bố già già tí viết, đọc nó cũng đỡ bực hơn. Nhưng mainstream shit là điều không tránh khỏi

Lỗi logic không chỉ thể hiện ở tính cách nhân vật không nhất quán, mà còn ở các sự kiện. Ví dụ tầm 50 chương trước bạn vừa chém chết cả nhà gái, giờ lại thấy gia tộc gái hồ hởi chào đón, có cái pussy. Các tác giả cần lưu ý các chi tiết kiểu này vì nó cực kì gai mắt.

– Xây dựng thế giới: Bộ đầu tiên mình viết thực ra rất nhỏ, chỉ trong phạm vi một tòa thành, những câu chuyện xoay quanh nhân vật chính thôi, lại có sẵn bối cảnh, nên rất đơn giản. Song khi sang bộ 2, dù có sẵn bối cảnh, nhưng với cả 1 thế giới tương tác lẫn nhau, thật sự… nó rất ngợp. Cực khó luôn! Các bạn cần cân nhắc khả năng triển khai của bản thân để xây dựng thế giới cho phù hợp.

– Lỗi lặp từ, lỗi Hán Việt: Không phủ nhận, Hán Việt có tính trang trọng cao hơn nhiều trong văn viết, nhưng nên dùng nó cẩn thận, vì không phải ai cũng rảnh vừa đọc vừa tra từ điển. Lỗi lặp từ thì quá phổ biến rồi, hỏi con guts là biết (Để ý đoạn không thể tránh khỏi ở trên, mình lặp từ ở đấy, đọc rất khó chịu đúng không?)

– Diễn biến tâm lý: Bạn phải xác định trước, nhân vật của bạn sẽ giữ vững niềm tin mãi mãi không đổi, hay dần dần chuyển biến theo thời gian. Ở đây có 1 cái bẫy logic cực lớn.

+ Chuyển biến theo thời gian: Tất cả các nhân vật phát triển từ giai đoạn tuổi nhỏ mà không phải luân hồi chuyển kiếp BUỘC PHẢI có diễn biến tâm lý thay đổi theo thời gian.

+ Giữ vững niềm tin: Mọi nhân vật đều có thể giữ vững tư tưởng trừ nhóm nhân vật ở trên. Một chàng trai trưởng thành máu lạnh có thể máu lạnh từ đầu đến cuối truyện, ko vấn đề. Một đứa bé non nớt máu lạnh từ nhỏ sẽ cần RẤT NHIỀU tác động để nó tiếp tục duy trì sự “máu lạnh” đó. Cân nhắc cẩn thận khi sử dụng nhóm nhân vật nhỏ tuổi

Chia sẻ của chosanbo clone 1.1

Quote:
Originally Posted by chosanbo clone 1.1 View Post
Chơi Đế Chế, tham khảo quan hệ, xung đột, kết cấu quân đội, …
Chơi Diablo, tham khảo các loại vũ khí, tên và công năng.
Chơi Assassin’s Creed, tham khảo các yếu tố chính trị-tôn giáo.
Đọc Hunter x Hunter, tham khảo cách khai thác cảm xúc nhân vật và dẫn tới hành động logic.
Đọc Chúa Nhẫn, tham khảo cách hành văn, mô tả thế giới.
Đọc Bioshock, tham khảo cách hành văn tiếng Anh.

Và nhiều cái trên youtube với wiki nữa.
VD cái thẩm vấn ván nước (water board) đang thịnh hành có nguồn gốc từ tận thế kỉ XIII, hình như là dân Tây Ban Nha phát minh.
Rồi đặt ra câu hỏi so sánh giữa cung với nỏ, các loại armor, tiến hóa vũ khí để đối phó với armor, … Google hết.

Quote:
Originally Posted by chosanbo clone 1.1 View Post
Là cân bằng, lý thuyết cân bằng. Cái xe 2 bánh muốn không ngã thì phải có cân bằng.
Câu chuyện muốn không thất bại cũng phải cân bằng.
Cân bằng ở nhân vật, phe phái, … Mạnh yếu có thời điểm, chính là biến cố. Câu chuyện sẽ kể cho người nghe biến cố đấy là cái gì.
Chính nghĩa lúc yếu lúc mạnh, nhưng mạnh phải có lý lẽ, không phải kiểu buff tinh thần, lý tưởng chính nghĩa mang tới sức mạnh phi thường, hay do có cao nhân phù trợ, truyền chân kinh võ học, truyền nội công, buff aura bơm máu bơm mana abc xyz…

Đẻ nhân vật OP (over-powered, bá đạo) là sai lầm khi viết truyện, trừ phi bạn viết về ultimate god (chúa thượng), làm cái gì cũng được, thích gì được đó, nhưng điều gì sẽ khiến cho câu chuyện của bạn hấp dẫn? Đó là khi bạn ném nhân vật vào hố đao biển lửa rồi bạn phải nghĩ cách cứu hắn ra thật bất ngờ, thật hợp lý, thật logic, vượt xa suy đoán của người đọc. Lúc đó họ sẽ chửi “ĐM ảo vcl!!!” Xin thưa là để viết được thể loại này thì cũng bể đầu nát óc. Nhưng hễ có ý tưởng cứu được thì là thành án văn bất hủ.

Nhân vật đẻ ra phải có điểm mạnh điểm yếu. Theo lối cổ điển, hễ mạnh tay chân thì đầu óc ngu si và ngược lại. Mạnh cả hai thì thường cho làm nhân vật ngoài lề, ít tham gia vào sự kiện. Nếu là nhân vật chính thì lại thích hành động độc lập, muốn diệt thì phải outnumber (lấy thịt đè người). Loại này có khi bị tác giả bắt đoản mệnh, hoặc tâm sinh lý bất thường, có khi vì tỏ tình thất bại mà ôm hận tự tử, … để hắn yếu bớt (gọi là nerf) thì mới vớt vát bộ truyện được.

VD với Chúa Nhẫn, Gandalf tóc xám được Tolkien đẻ ra đã là một tiểu thiên thần (lesser angel), bất tử thể xác lẫn tinh thần, nhưng lúc ra trận đánh Orc cũng phải đổ máu sôi mồ hôi mới thắng được. Tương tự Sauron là tiểu yêu tinh (lessor demon), sau luyện lên Dark Lord, quân đông hàng vạn, thuộc hàng bá. Tolkien phải nerf lại bằng cách khiến Sauron phụ thuộc sinh mệnh vào cái nhẫn.

Muốn biết Heh’ran mạnh yếu ra sao thì cứ theo tiếp truyện.

Đôi lời chia sẽ, chúc các thanh niên viết truyện không fail.

Chia sẻ của chantoangim

Quote:
Originally Posted by chantoangim View Post
Đã lội hết 10 page và mạn phép comment thế này.
Thứ nhất:
– Đã viết thì hãy nghĩ đơn giản nó là viết thôi, đừng tự mang áp lực cho mình.
– Nếu tôi nói nội dung có thể phát triển sau có bạn nào tin không? Hãy biến tấu cốt truyện theo tâm trạng hiện tại của bạn chứ đừng cố gắng đặt cho nó một cái lồng rồi bắt nó chạy quanh cái lồng đó.
– Nếu bạn cảm thấy ngôn từ của mình ok, lượng từ vựng phong phú thì bạn đã thành công được 30% cmnr.
– Văn phong cũng là một yếu tố quan trọng bậc nhất để trở thành một…thằng viết dạo. Viết lách là nghệ thuật sử dụng ngôn từ để truyền đạt thế nên hãy coi mình là một nghệ sĩ. Và dĩ nhiên, nghệ sĩ thì phải có cái chất của riêng mình. Hãy cố gắng tập cho mình một thói quen với một cách hành văn nhất định. Ngoài ra bạn có thể học hỏi ở những tác phẩm khác nữa. Nhưng với ý kiến riêng của mình, văn phong dễ đi vào lòng người nhất là văn phong thể hiện sự gần gũi với cuộc sống thường ngày.
– Chèn hội thoại cũng là một skin khá khó. Các bạn đừng nghĩ vài cái gạch đầu dòng là xong bới đổi khi một vài gạch đầu dòng đó lại làm lên câu truyện đấy.
Quote:
Originally Posted by chantoangim View Post
Còn về phần nội dung có thể như bạn nói, cái kiểu vừa viết vừa nghĩ nội dung khá khó và không phổ biến nhưng nếu có thế luyện tập được kĩ năng này thì đam mê của bạn sẽ có ứng dụng ngoài cuộc sống chứ không đơn giản là sống ảo nữa. Khi đó, bạn sẽ có cả một kho “tình huống” mà có thể chưa bao giờ bạn nghĩ đến, nhưng nếu gặp, tôi tin bạn sẽ không lúng túng.

Tại sao truyện không nên “Tây hóa” quá?

Quote:
Originally Posted by TheYoungWolf View Post
Vấn đề là thím viết cho ai đọc, Tây nó ko có cả ối tác giả của nó, người của nó ko rành văn hóa của nó hơn à. Còn nếu viết cho dân mình đọc, nếu dân mình thích đọc truyện Tây, người ta cũng tìm tác giả Tây mà đọc chứ.

Thím cứ tưởng tượng sách thím viết ra từ phong cách đến cốt truyện y như Tây thì liệu rằng nó có chìm trong biển các tác phẩm chính chủ của Tây hay không?

Tóm lại, mình nghĩ phong cách thì có thể ảnh hưởng nhưng vẫn phải có nét riêng, chứ y chang người ta thì sao được

===

Tác phẩm, tác giả hay?

Dani: Viết chắc tay, triết lí hay.

Fang.2F:

+ VOZ ngoại truyện: văn phong kiếm hiệp bựa, hài, chất.

Gelu aka gaylu .

+ Bạo chúa.

Võ Tòng Đánh Mèo: văn phong bựa, hài.
Natuan: người nổi tiếng với những câu chuyện éo le như mục tâm sự của VNExpress, nhưng cũng là tác giả của truyện “Tôi đi hút hầm cầu” cực kì hay.
Windlord: hay + hài.

+ #1.
+ #2.
+ #3.
+ #4.

Toreno:

+) The Khải Huyền: truyện Zombie survival hay và hấp dẫn.

+ Thớt VOZ.
+ Page Facebook.

Kira Jing:

+ Thế giới Lặng im: truyện đã được xuất bản thành sách.

Get Backer:

+ Ngục Thánh.

Chocaiquan:

+ Ngai vàng của Hoàng đế: dính khá nhiều chi tiết nhàm (cliches) của tiểu thuyết mạng (rơi vào thế giới game, v.v.) nhưng cách tác giả triển khai tốt. Tình huống cũng hấp dẫn.

Chosanbo:

+ Nghiệp: Epic fantasy! Tác giả có đầu tư. Viết hay, chắc tay!

===

Truyện dài

Bạo chúa được viết bởi Gelu.
Giấc mơ Vĩnh hằng được viết bởi chủ thớt.

+) Nhận xét của TheYoungWolf.

+ #1.
+ #2.

+) Nhận xét của Akatsuky.

+ #1.

+) Nhận xét của chosanbo.

+ #1.

Nghiệp được viết bởi chosanbo.

+) Bắt lỗi chính tả, diễn đạt bởi chủ thớt.

+ #1.
+ #2.

===

Linh tinh

Một đoạn trong truyện dài kì chưa rõ tên được viết bởi Bomb.

+ Nhận xét của chủ thớt.
+ Nhận xét của TheYoungWolf.

Tả Hydra bởi Gelu.

Một đoạn ngắn #1 được viết bởi chủ thớt.

+ Nhận xét bởi Akatsuky.

Một đoạn ngắn #2 được viết bởi chủ thớt.

+ Nhận xét bởi chosanbo.

Một đoạn ngắn #3 được viết bởi chủ thớt.

===

Ý tưởng viết

– Ý tưởng viết #1:

Quote:
Originally Posted by asriel92 View Post
Bạn là kẻ giết người hàng loạt song cũng là 1 sinh vật bất tử. Bạn bị tóm và tống vào tù, nhưng nhiều năm sau nhà tù bắt đầu nghi ngờ tại sao bạn lại không già đi.

+ Viết bởi Gelu.

– Ý tưởng viết #2:

+ Viết bởi Gelu.
+ Viết bởi Akatsuky.

– Ý tưởng viết #3:

Quote:
Bạn là một NPC bán hàng trong game. Bạn cố mặc cả với những người chơi về đồ họ đang định bán.

+ Viết bởi Gelu.
+ Tiếp tục bởi Akatsuky.

– Ý tưởng viết #4:

Quote:
Trong tương lai con người chứng minh được sự tồn tại của các vũ trụ song song, và còn phát hiện ra là các vũ trụ song song có một cầu nối duy nhất là qua các giấc mơ. Giấc mơ căn bản là bạn đang trải nghiệm cuộc sống và các sự kiện của 1 bản thể khác của bạn ở vũ trụ song song. Một lần nọ bản thể của bạn trong giấc mơ tự bắt liên lạc với bạn và cảnh báo bạn về một điều tồi tệ sắp xảy ra…
_________

 

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s